ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเปลี่ยนค่านิยมเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญที่สุด


การสำรวจของ Wall Street Journal/NBC News พบว่าความสำคัญในเรื่องของการรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และการมีบุตร ของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ลดลงเมื่อเทียบกับเมื่อสองทศวรรษที่ผ่านมา

และว่าค่านิยมที่ชาวอเมริกันกล่าวว่าเป็นตัวกำหนดลักษณะความเป็นชาติกำลังเปลี่ยนไป เนื่องจากเด็กรุ่นใหม่ในปัจจุบันให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ลดน้อยลงกว่าคนหนุ่มสาวเมื่อสองทศวรรษก่อน

ผลสำรวจนี้คือสัญญาณล่าสุดที่แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี พ.ศ. 2563 อาจต้องเผชิญ ในการสื่อข้อความสำหรับประเทศที่เกิดความแบ่งแยกอย่างมากทั้งในด้านแนวคิดและมุมมองที่มีต่อสังคมซึ่งมีความหลากหลายมากขึ้น

Wall Street Journal/NBC News ได้ทำการสำรวจโดยการสอบถามชาวอเมริกันเมื่อ 21 ปีก่อน ว่าค่านิยมใดที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา ส่วนใหญ่บอกว่าการทำงานหนัก ความรักชาติ ความยึดมั่นในศาสนา และเป้าหมายในการมีบุตร คือสิ่งที่สำคัญที่สุด

แต่ปัจจุบัน แม้การทำงานหนักยังคงเป็นค่านิยมที่อยู่ในอันดับต้นๆ แต่ชาวอเมริกันที่เห็นความสำคัญของความรักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และการมีบุตร ลดลงอย่างมาก จากการเปลี่ยนลำดับความสำคัญของกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 50 ปี

ทั้งนี้ 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามในการสำรวจครั้งใหม่บอกว่าความรักชาติคือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับพวกเขา ซึ่งลดลง 9% จากเมื่อปีพ.ศ. 2541 ส่วนอีก 50% บอกว่าศาสนาสำคัญที่สุด ซึ่งลดลง 12% และอีก 43% บอกว่าการมีลูกสำคัญที่สุด ลดลง 16% จากเมื่อปีพ.ศ. 2541

นอกจากนี้ มุมมองจะแตกต่างกันไปตามอายุ ยกตัวอย่างเช่น ในหมู่คนอายุ 55 ปีขึ้นไปเกือบ 80% บอกว่าความรักชาตินั้นสำคัญมากเมื่อเทียบกับ 42% ของคนอายุ 18-38 ปีซึ่งก็คือคนยุค Millennial และคน Generation Z รุ่นต้นๆ

และ 66% ของคนสูงอายุบอกว่าศาสนามีความสำคัญมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มที่อายุน้อย ซึ่งเห็นความสำคัญของเรื่องนี้ไม่ถึง 33%

XS
SM
MD
LG