ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธ.กมธ.สภาล่าง ชี้ จนท. USAGM ละเมิดกฎ Firewall ของ วีโอเอ


The U.S. Agency for Global Media logo at Voice of America, in Washington, D.C., Nov. 22, 2019. (VOA)
The U.S. Agency for Global Media logo at Voice of America, in Washington, D.C., Nov. 22, 2019. (VOA)

ประธานคณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ที่ชี้ว่า ทีมเจ้าหน้าที่ของ สำนักงานสื่อระหว่างประเทศ หรือ USAGM ซึ่งดูแลองค์กรสื่อรัฐหลายแห่ง ทำการละเมิดกฎที่ห้ามไม่ให้มีการแทรกแซงการทำงานของ วีโอเอ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Firewall

Eliot Engel
Eliot Engel

เอเลียต เอนเกิล ประธานคณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และสมาชิกพรรคเดโมแครต ออกแถลงการณ์เมื่อค่ำวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เรียกร้องให้ รักษาการผู้อำนวยการ วีโอเอ เพิกเฉยต่อความพยายามของ USAGM ในการ “แทรกแซง” การทำงานของ วีโอเอ “อย่างไม่เหมาะสม

แถลงการณ์โดยคณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศสภาล่างฉบับนี้ มีออกมาหลังสำนักข่าว NPR ของสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่ของ USAGM ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ สตีฟ เฮอร์แมน หัวหน้าข่าวประจำทำเนียบขาวของ วีโอเอ อยู่ โดยรายงานข่าวดังกล่าว มีการอ้างถึงหนังสือเวียนฉบับใหม่จาก ไมเคิล แพ็ค ซีอีโอ ของ USAGM เกี่ยวกับการทบทวนนโยบายการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่พูดถึงสถานการณ์ที่ผู้สื่อข่าวไม่ควรปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวต่างๆ เช่น กรณีที่ ผู้สื่อข่าวคนใดกด “ไลค์” ที่คอมเมนท์ในโพสต์ของเฟซบุ๊กซึ่งเป็นการ์ตูนล้อเลียนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สื่อข่าวคนนั้น ควรจะถอนตัวจากการทำหน้าที่รายงานข่าวของผู้นำประเทศ เป็นต้น

หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไมเคิล แพ็ค ได้ไล่ผู้บริหารของ 4 องค์กรสื่อภายใต้สังกัดตน และแต่งตั้ง เอเลซ บิบีราช ขึ้นเป็นรักษาการผู้อำนวยการ วีโอเอ แทน

ส.ส.เอนเกิล ระบุในแถลงการณ์ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นล่าสุด สะท้อนให้เห็นถึงประวัติพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมและบ่งชี้ถึงความประสงค์ที่จะตอบโต้แก้แค้น (ของ ไมเคิล แพ็ค) ด้วย

McCaul
McCaul

ในเวลาเดียวกัน ไมเคิล แมคคอล จากพรรครีพับลิกันและเป็นสมาชิกอาวุโสของคณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนกำลังศึกษารายงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการที่ผู้ได้รับแต่งตั้งจากฝ่ายการเมืองทำการสอบสวนผู้สื่อข่าวของ วีโอเอ อยู่เช่นกัน

สส.แมคคอล ระบุในแถลงการณ์ที่ วีโอเอ ได้รับมา ว่า หากกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ประเด็นนี้อาจถือว่าเป็นเรื่องของ “การทำผิดกฎหมายที่น่าหนักใจ” และย้ำว่า ตนรู้สึกกังวลใจอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ภายใน USAGM และ Open Technology Fund ซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือเดียวกับ วีโอเอ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ไมเคิล แพ็ค ด้วย

ทั้งนี้ โฆษกของ USAGM ส่งอีเมล์ออกมาเพื่อย้ำว่า การดำเนินนโยบายควบคุมกรณีผลประโยชน์ทับซ้อนและการใช้สื่อสังคมออนไลน์นั้น เป็นสิ่งที่ทั้ง USAGM และองค์กรสื่อภายใต้สังกัดเฝ้าปฏิบัติมาเป็นปกติ ก่อนหน้า ซีอีโอ แพ็ค จะเข้ารับตำแหน่ง แต่ผู้บริหารใหม่นี้ยืนยันที่จะเดินหน้าบังคับใช้ให้เต็มที่ต่อไป โดยทางโฆษกไม่ตอบคำถามกรณีการสอบสวน สตีฟ เฮอร์แมน และอ้างว่า เป็นเรื่องภายในขององค์กร

ขณะเดียวกัน เอเลซ บิบีราช รักษาการผู้อำนวยการ วีโอเอ ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันจันทร์ ซึ่งระบุว่า ผู้สื่อข่าวของ วีโอเอ ควรปฏิบัติตามนโยบายการใช้สื่อสังคมออนไลน์ และยืนยันว่า วีโอเอ จะจัดการกรณีการทำผิดกฎต่างๆ ตามบทบัญญัติของนโยบายที่เกี่ยวข้องและกฎหมายของสหรัฐฯ ด้วย

นอกจากนั้น รักษาการผู้อำนวยการ วีโอเอ กล่าวว่า “วีโอเอ ถือว่า การละเมิดกฎ Firewall ใดๆ หรือการโจมตีความเป็นอิสระของผู้สื่อข่าวขององค์กร เป็นสิ่งที่รับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง”

XS
SM
MD
LG