ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ อ้างทำให้ประเทศนาโต้เพิ่มเงินสนับสนุน แต่ผู้นำเยอรมนีแสดงท่าทีระมัดระวัง


NATO Secretary General Jens Stoltenberg, Poland's President Andrzej Duda, Greek Prime Minister Alexis Tsipras, U.S. President Donald Trump, Portugal's Prime Minister Antonio Costa, Hungarian Prime Minister Viktor Orban pose for a group photo in the park o
NATO Secretary General Jens Stoltenberg, Poland's President Andrzej Duda, Greek Prime Minister Alexis Tsipras, U.S. President Donald Trump, Portugal's Prime Minister Antonio Costa, Hungarian Prime Minister Viktor Orban pose for a group photo in the park o

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ตนสามารถทำให้ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ยอมร่วมกันเพิ่มการสนับสนุนด้านการเงินต่อหน่วยงานพันธมิตรด้านความมั่นคงนี้

คำประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ในช่วงที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ แสดงความไม่พอใจในกรณีที่ตนเห็นว่า รัฐบาลอเมริกันแบกรับภาระมากเกินไปในการสนับสนุน NATO และบอกว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน

ตั้งแต่การเริ่มประชุมสุดยอด NATO วันพุธ เขาเร่งเร้าให้ประเทศสมาชิกเพิ่มเงินอัดฉีกด้านกลาโหมต่อองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า “มีความคืบหน้าที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้น โดยที่ทุกคนตกลงที่จะเพิ่มการสนับสนุน NATO อย่างมีนัยสำคัญ”

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงระดับการให้เงินสนับสนุนที่มากขึ้น ผู้นำสหรัฐฯ ได้เพียงแต่บอกว่ามีการยอมรับโดยบางประเทศว่า จะให้งบประมาณต่อ NATO คิดเป็นร้อยละ 2 ของขนาดเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน โดนัลด์ ทรัมป์ แนะนำว่า ควรมีการยกระดับเงินอุดหนุนเป็นร้อยละ 4 ของขนาดเศรษฐกิจ ภายใน 6 ปีจากนี้

เขากล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ขณะนี้ NATO ผ่านการ “ปรับเครื่อง” เรียบร้อยแล้ว

แต่ผู้สื่อข่าว Henry Ridgwell ของวีโอเอ ตั้งข้อสังเกตว่าพันธมิตรในยุโรปดูเหมือนจะปฏิเสธเรื่องการเกิดความตกลงกันอย่างเป็นรูปธรรมว่าด้วยการเพิ่มเงินให้กับ NATO

นางอังเกลา เมอร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า “เราจะคุยกันว่าจะลงทุนด้านเครื่องมือเพิ่มมากขึ้นเท่าใด และเพื่อความกระจ่าง นี่เป็นเรื่องเครื่องมือ ไม่ใช่การเพิ่มขึ้นด้านกองกำลัง”

โดยรวม ผู้นำประเทศสมาชิก NATO หวังว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ จะสามารถเดินหน้าผ่านข้อเรียกร้องของโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องเงินสนับสนุนเพิ่ม เพื่อที่จะได้ให้ความสนใจหลักไปที่การยุติสงครามที่ยาวนานในอัฟกานิสถาน

เลขาธิการ NATO นายยาน สโตลเตนเบิร์ก (Jan Stoltenberg) ต้องการให้มีการสนับสนุนด้านการเงินต่อกองกำลังความมั่นคงชาวอัฟกันไปอีก 6 ปีจากนี้ แม้ว่าประชาชนในโลกตะวันตกต่างเบื่อหน่ายกับการเข้าร่วมในความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน

หลังจากการประชุม NATO ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ประธานาธิบดีทรัมป์มุ่งหน้าไปอังกฤษ และตามด้วยการเยือนกรุงเฮลซิงกิประเทศฟินแลนด์ ในวันจันทร์ ซึ่งน่าจะมีการพบกันระหว่างเขากับ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

แน่นอนว่าการพบกันของผู้นำทั้งสองจะเป็นที่จับตามองจากสื่ออย่างใกล้ชิด

(รายงานโดยผู้สื่อข่าววีโอเอ / รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG