ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' เสนอสมาชิกนาโต้เพิ่มงบการทหารอีกเท่าตัว


U.S. President Donald Trump attends the start of the NATO summit at the Alliance’s headquarters in Brussels, Belgium
U.S. President Donald Trump attends the start of the NATO summit at the Alliance’s headquarters in Brussels, Belgium

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เสนอให้อีก 28 ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO เพิ่มงบประมาณด้านการทหารอีกเท่าตัว ขณะที่มีชาติสมาชิกเพียงหยิบมือที่บรรลุข้อตกลงเดิมได้

ข้อเสนอของทรัมป์ มีขึ้นหลังจากการปะทะคารมกับเยอรมนี ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป ซึ่งทรัมป์โจมตีเยอรมนีว่าไม่จัดสรรงบประมาณให้นาโต้ตามข้อตกลงที่ร้อยละ 2 ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ตามเป้าหมาย แต่กลับอีดฉีดงบประมาณการทหารภายในประเทศ และทุ่มงบการลงทุนระบบขนส่งก๊าซธรรมชาติจำนวนมหาศาลกับรัสเซียแทน

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯเสนอให้แต่ละชาติสมาชิก เพิ่มงบประมาณด้านการทหารจากร้อยละ 2 เป็นร้อยละ 4 ของจีดีพีแต่ละประเทศ ตามพันธสัญญาของนาโต้

ซึ่งในเรื่องนี้ นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลือกที่จะให้ความเห็นต่อข้อเสนอของทรัมป์ และกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม ว่า แต่ละชาติสมาชิกควรบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มงบการทหารที่ร้อยละ 2 ภายในปี ค.ศ. 2024 เสียก่อน โดยปัจจุบัน มีเพียง 5 ประเทศ จาก 29 ชาติสมาชิกนาโต้ ที่จัดสรรงบประมาณตามพันธสัญญา ได้แก่ สหรัฐฯ กรีซ เอสโตเนีย สหราชอาณาจักร และลัตเวีย

XS
SM
MD
LG