ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวทีนาโต้เดือด! 'ทรัมป์' ซัดเยอรมนีกำลังตกเป็น 'เชลย' ของรัสเซีย


U.S. President Donald Trump gestures while speaking to NATO Secretary General Jens Stoltenberg during their bilateral breakfast, Wednesday, July 11, 2018 in Brussels, Belgium.
U.S. President Donald Trump gestures while speaking to NATO Secretary General Jens Stoltenberg during their bilateral breakfast, Wednesday, July 11, 2018 in Brussels, Belgium.

สหรัฐฯและเยอรมนีเปิดศึกน้ำลายบนเวทีประชุมนาโต้ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวหาว่าเยอรมนีกำลังตกเป็นเชลยของรัสเซีย เพราะพึ่งพาด้านพลังงานจากรัสเซียมากเกินไป

การประชุมมื้ออาหารเช้าขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม นั้นเริ่มต้นอย่างเผ็ดร้อน ด้วยการที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวหาว่าเยอรมนี ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป กำลังถูกควบคุมโดยสมบูรณ์จากรัสเซีย จากการที่เยอรมนีอนุญาตให้บริษัทพลังงานของรัสเซีย Gazprom เข้ามาสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 ในน่านน้ำของเยอรมนี

ทรัมป์ตั้งคำถามถึงหลักการของนาโต้กลางที่ประชุมด้วยว่า สมาชิกนาโต้จะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร เมื่อสมาชิกประเทศหนึ่งกำลังใช้พลังงานของประเทศที่นาโต้กำลังต่อต้าน โดยอ้างถึงเยอรมนีที่ต้องจ่ายเงินซื้อก๊าซธรรมชาติมูลค่าราว 10,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีให้กับรัสเซีย

Trump Slams Germany as Being a 'Captive' to Russia
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00

ด้านนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ตอบโต้การกล่าวหาของผู้นำสหรัฐฯในเวลาต่อมาว่า เธอทราบดีถึงชีวิตที่อยู่ภายใต้การควบคุมของสหภาพโซเวียตในอดีต แต่ข้อตกลงด้านพลังงานกับรัสเซียนั้น ไม่ได้ทำให้เยอรมนีตกอยู่ในอาณัติของรัสเซียอย่างที่เข้าใจ และว่าเยอรมนีเป็นประเทศที่มีอิสระด้านการกำหนดนโยบาย และการตัดสินใจ

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี เฮโก มาส ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเวทีประชุมนาโต้ว่าเยอรมนีไม่ใช่จำเลยของรัสเซียหรือสหรัฐฯ และเยอรมนีตั้งเป้าจะเพิ่มงบประมาณด้านการทหารให้ได้ถึงร้อยละ 80 ภายในปี ค.ศ. 2024 ซึ่งเป็นระดับที่มีความสำคัญ

การเคลื่อนไหวของทรัมป์ มีขึ้นเพื่อเรียกร้องให้ชาติสมาชิกอีก 28 ชาติปฏิบัติตามพันธสัญญาของนาโต้ ในการจัดสรรงบประมาณด้านการทหารในสัดส่วนร้อยละ 2 ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ของแต่ละชาติ แต่ก็มีหลายประเทศที่ไม่ทำตามข้อตกลงดังกล่าว

XS
SM
MD
LG