ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กก.สภาผู้แทนสหรัฐฯ ลงมติ "รมต.ยุติธรรม" ละเมิดอำนาจรัฐสภา


From left, Attorney General William Barr and House Judiciary chairman Jerrold Nadler of New York.
From left, Attorney General William Barr and House Judiciary chairman Jerrold Nadler of New York.

คณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บารร์ ทำความผิดฐานละเมิดอำนาจรัฐสภา สืบเนื่องจากการปฏิเสธที่จะส่งรายงานการสืบสวนฉบับสมบูรณ์ของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ให้กับรัฐสภาสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้

คณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติในวันพุธด้วยคะแนนเสียง 24-16 ว่า รมต.บารร์ ทำความผิดฐานละเมิดอำนาจรัฐสภา โดยจะมีการลงมติโดย ส.ส.ทั้งคณะต่อไป แต่ยังมิได้กำหนดว่าเมื่อไร

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม รมต.บารร์ เปิดเผยรายงานความยาว 4 หน้า สรุปเกี่ยวกับผลการตรวจสอบของนายมุลเลอร์ในข้อกล่าวหาที่ว่าคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อให้ทรัมป์ได้เปรียบในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 3 ปีก่อน

รมต.บารร์ สรุปว่า คณะทำงานของนายมุลเลอร์ไม่พบหลักฐานที่ โดนัลด์ ทรัมป์ หรือคนในคณะหาเสียงของเขา สมคบคิดหรือร่วมมือกับรัสเซีย

แต่ในประเด็นที่ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการแทรกแซงหรือพยายามขัดขวางการสืบสวนของอัยการมูลเลอร์ หรือไม่นั้น รายงานฉบับนี้มิได้ชี้ว่าผู้นำสหรัฐฯ พ้นจากข้อกล่าวหาเช่นกัน

ที่ผ่านมา สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนตั้งคำถามว่า รมต.บารร์ ด่วนสรุปเร็วเกินไปหรือไม่ว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความผิดฐานขัดขวางกระบวนการสืบสวน รวมทั้งยังพยายามดึงดันไม่ยอมเปิดเผยรายการการสืบสวนฉบับเต็ม​

XS
SM
MD
LG