ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ ตอบคำถามรัฐสภาเรื่องรายงานของอัยการพิเศษมุลเลอร์


Attorney General William Barr testifies before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, May 1, 2019.
Attorney General William Barr testifies before the Senate Judiciary Committee on Capitol Hill in Washington, May 1, 2019.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ วิลเลียม บารร์ ขึ้นตอบคำถามต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันพุธ เพื่อปกป้องการทำงานของตนในการจัดการกับรายงานการสืบสวนของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ เรื่องข้อกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เพิ่งเปิดเผยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

โดยสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนตั้งคำถามว่า รมต.บารร์ ด่วนสรุปเร็วเกินไปหรือไม่ว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความผิดฐานขัดขวางกระบวนการสืบสวน รวมทั้งยังพยายามดึงดันไม่ยอมเปิดเผยรายการการสืบสวนฉบับเต็ม

รมต.บารร์ ตอบคำถามนี้ว่า "ตนเชื่อว่าสิ่งที่สาธารณชนต้องการทราบ คือการสรุปรายงานการสืบสวนว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นหรือไม่ และไม่เชื่อว่ามีความจำเป็นต้องเกิดเผยรายงานฉบับเต็มทั้งหมด"

WATCH: Senator Dick Durbin questions Barr's handling of report

Sen. Durbin Questions Barr's Handing of Mueller Report
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

การตอบคำถามต่อรัฐสภาครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่จดหมายซึ่งอัยการพิเศษมุลเลอร์ส่งถึง รมต.บารร์ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ตำหนิถึงการสรุปรายการการสืบสวนของตนออกมาเพียง 4 หน้า อีกทั้งยังไม่ครบถ้วน และยังขาดประเด็นสำคัญที่ตนระบุไว้

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายบารร์ออกรายงานความยาว 4 หน้าเกี่ยวกับผลการตรวจสอบของนายมุลเลอร์ ในข้อกล่าวหาที่ว่าคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียเพื่อให้ทรัมป์ได้เปรียบในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 3 ปีก่อน

รมต.บารร์ สรุปว่า คณะทำงานของนายมุลเลอร์ไม่พบหลักฐานที่ โดนัลด์ ทรัมป์ หรือคนในคณะหาเสียงของเขา สมคบคิดหรือร่วมมือกับรัสเซีย

แต่ในประเด็นที่ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมด้วยการแทรกแซงหรือพยายามขัดขวางการสืบสวนของอัยการมูลเลอร์ หรือไม่นั้น อัยการมุลเลอร์ได้ระบุไว้ว่า

"รายงานฉบับนี้มิได้ชี้ว่าประธานาธิบดีทรัมป์กระทำความผิด แต่ก็มิได้ระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ พ้นจากข้อกล่าวหาเช่นกัน"

ทั้ง นสพ.New York Times และ Washington Post รายงานว่า ข้อมูลในรายงานสืบสวนฉบับเต็มของนายมุลเลอร์นั้น ให้ร้ายต่อ ปธน.ทรัมป์ มากกว่าที่ รมต.ยุติธรรม วิลเลียม บารร์ ตีความไว้

XS
SM
MD
LG