ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ส่งอาวุธที่ยึดจากเรืออิหร่านให้ยูเครน


ปืนไรเฟิล AK-47 ที่ยึดจากเรือประมงที่มุ่งหน้าจากอิหร่านไปเยเมน กองไว้ที่เรือ USS The Sullivans (DDG 68) ในอ่าวโอมาน เมื่อ 7 ม.ค. 2023 และเผยแพร่โดย U.S. Naval Forces เมื่อ 10 ม.ค. 2023 (U.S. Navy Central Command/Handout via REUTERS)
ปืนไรเฟิล AK-47 ที่ยึดจากเรือประมงที่มุ่งหน้าจากอิหร่านไปเยเมน กองไว้ที่เรือ USS The Sullivans (DDG 68) ในอ่าวโอมาน เมื่อ 7 ม.ค. 2023 และเผยแพร่โดย U.S. Naval Forces เมื่อ 10 ม.ค. 2023 (U.S. Navy Central Command/Handout via REUTERS)

กองทัพสหรัฐฯ เผยในวันอังคารว่าได้ส่งอาวุธเล็กและกระสุนให้แก่ยูเครน ซึ่งเป็นอาวุธที่สหรัฐฯ ยึดมาจากกองทัพอิหร่าน ระหว่างที่กองทัพเตหะรานพยายามจะจัดส่งอาวุธเหล่านี้ให้กับกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

อาวุธที่สหรัฐฯ จัดส่งให้แก่ยูเครนรอบนี้ รวมทั้งปืนไรเฟิล AK-47 กว่า 5,000 กระบอก ระเบิดอาร์พีจี ปืนกล ปืนไรเฟิลซุ่มยิง และกระสุนอีกกว่า 500,000 นัดที่สหรัฐฯ ยึดได้จากเรือ 4 ลำเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2021-กุมภาพันธ์ปี 2023

กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ (U.S. Central Command) ระบุว่า “อาวุธเหล่านี้จะช่วยยูเครนในการปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย” และเพียงพอสำหรับกองพัน 1 หน่วย

นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา กลุ่มกบฏฮูตีมุ่งเป้าโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดงและอ่าวเอเดนที่มีเส้นทางผ่านอิสราเอล โดยอ้างว่าเป็นการโจมตีเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในการทำสงครามกับอิสราเอลที่ล่วงเลยมาถึง 6 เดือนแล้ว

เมื่อต้นเดือนตุลาคมปีก่อน ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ได้จัดส่งอาวุธที่ยึดมาให้แก่ยูเครน โดยเป็นกระสุน 7.62 มม. จำนวน 1.1 ล้านนัด ที่สหรัฐฯ ยึดมาจากกองทัพอิหร่านที่ลำเลียงอาวุธดังกล่าวไปยังเยเมนเช่นกัน

แต่ถึงกระนั้น ยูเครนยังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนอาวุธ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะงบประมาณช่วยเหลือยูเครนจากสหรัฐฯ ที่ยังเผชิญแรงต้านจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน ที่ประสบความสำเร็จในการปิดกั้นการพิจารณางบ 60,000 ล้านดอลลาร์ในด้านความช่วยเหลืออาวุธใหม่ให้แก่ยูเครน โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ไมค์ จอห์นสัน ระบุว่าจะนำเรื่องนี้ขึ้นพิจารณาในสภาช่วงปลายสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวว่า กองทัพยูเครนจะพ่ายแพ้ในสงครามกับรัสเซียที่ดำเนินมากว่า 2 ปี หากปราศจากความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสหรัฐฯ

ทางประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้ย้ำต่อประธานสภาฯ จอห์นสัน และสมาชิกสภาฯ จากพรรครีพับลิกันให้สนับสนุนร่างงบประมาณด้านความมั่นคงให้แก่ยูเครน แต่กลับถูกแย้งจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝั่งรีพับลิกันบางรายที่เห็นว่าไบเดนควรมุ่งเน้นปัญหาในประเทศ เช่น ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก เป็นหลักมากกว่า

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เดวิด คาเมรอน ได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเยือนสหรัฐฯ ในการผลักดันให้ทางการอเมริกันให้การสนับสนุนแก่ยูเครนมากขึ้นกว่านี้ และรมต.คาเมรอน ยังมีกำหนดการพบปะหารือกับผู้นำสภาคองเกรสสหรัฐฯ รวมทั้งประธานสภาฯ จอห์นสันด้วย

รมต.ต่างประเทศอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า “ความสำเร็จของยูเครนและความล้มเหลวของ[ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์] ปูติน เป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่นคงของชาวอเมริกันและยุโรป .. หนทางอื่นใดนั้นมีแต่จะกระตุ้นให้ปูตินพยายามขีดเขียนพรมแดนยุโรปใหม่ด้วยการใช้กำลังและยังเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนให้กับปักกิ่ง เตหะราน และเกาหลีเหนือด้วย”

ทางการยูเครนได้เรียกร้องให้พันธมิตรจัดหาความช่วยเหลือด้านการทหารเพิ่มเติมให้กับประเทศ โดยเฉพาะระบบป้องกันตนเองทางอากาศ เพื่อรับมือกับการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนจากรัสเซีย

ในวันอังคาร กองทัพอากาศยูเครนได้รายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธนำวิถีและโดรนของรัสเซียในช่วงข้ามคืน ที่มิโคลาอิฟ โอเดสซา เคอร์ซอน ดนิโปรเปตรอฟสก์ โพลตาวา วินนิตเซีย และลวิฟ ขณะที่กองทัพรัสเซียรายงานว่าได้ทำลายโดรนยูเครนเหนือเบลโกรอด โวโรเนซห์ และไครเมียด้วยเช่นกัน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG