ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นาโต้กางแผนแสนล้านดอลลาร์ช่วยยูเครนระยะยาว


ธงนาโต้และธงชาติสมาชิก โบกพัดด้านนอกสำนักงานใหญ่นาโต้ ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อ 15 มิ.ย. 2022 (AP Photo/Olivier Matthys)
ธงนาโต้และธงชาติสมาชิก โบกพัดด้านนอกสำนักงานใหญ่นาโต้ ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อ 15 มิ.ย. 2022 (AP Photo/Olivier Matthys)

กลุ่มพันธมิตรนาโต้เห็นชอบในวันพุธ ริเริ่มแผนการสนับสนุนทางการทหารแก่ยูเครนระยะยาว ทว่าที่ประชุมนาโต้กลับเสียงแตกในกรอบความช่วยเหลือที่เลขานาโต้เสนอไป

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ เสนอให้จัดทำในรูปแบบงบช่วยเหลือ 107,000 ล้านดอลลาร์ในกรอบเวลา 5 ปี ซึ่งจะเปิดทางให้พันธมิตรทางการทหารชาติตะวันตก มีบทบาทโดยตรงมากขึ้น ในการจัดส่งอาวุธ กระสุน ยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ แก่ยูเครน ในการสู้รบกับการรุกรานของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ทูตที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เผยกับรอยเตอร์ว่า ภายใต้แผนดังกล่าว นาโต้จะเข้ามาจัดการประสานงานบางส่วนจากแนวร่วมเฉพาะกิจที่นำโดยสหรัฐฯ ที่รู้จักกันในชื่อกลุ่มแรมสไตน์ นับเป็นท่าทีที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการตัดงบความช่วยเหลือของสหรัฐฯ หากโดนัลด์ ทรัมป์ กลับคืนสู่ทำเนียบขาว

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวเมื่อวันพุธว่า “เราจำเป็นต้องเปลี่ยนพลวัตของการสนับสนุน” และว่า “เราต้องทำให้แน่ใจว่ามีความช่วยเหลือด้านความมั่นคงระยะยาวต่อยูเครนที่เชื่อถือได้และคาดการณ์ได้ ... ลดความช่วยเหลือระยะสั้น และเพิ่มคำมั่นความช่วยเหลือในกรอบเวลาหลายปีขึ้นมา”

เลขาฯ นาโต้ ตั้งเป้าจะให้ 32 ชาติสมาชิกลงมติในเรื่องนี้ ในการประชุมสุดยอดนาโต้ ในเดือนกรกฎาคมนี้

ที่ผ่านมา นาโต้ยังมุ่งเน้นส่งความช่วยเหลือที่ไม่เป็นอาวุธร้ายแรงให้แก่ยูเครน ด้วยความกังวลว่าการมีบทบาทโดยตรงในสงครามนี้ อาจเป็นการยกระดับความขัดแย้งกับรัสเซีย ซึ่งชาติสมาชิกนาโต้ได้จัดหาอาวุธให้แก่ยูเครนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในรูปแบบของความร่วมมือทวิภาคี

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขของข้อเสนอดังกล่าวยังคงเป็นที่ถกเถียง โดยรัฐมนตรีต่างประเทศฮังการี ปีเตอร์ ซิจจาร์โต ระบุว่า ฮังการีจะไม่สนับสนุนข้อเสนอของนาโต้ที่อาจดึงพันธมิตรเข้าสู่สงคราม หรือเปลี่ยนแปลงจากการป้องกันตนเองเป็นการโจมตี

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี อันนาเลนา แบร์บ็อค ระบุว่า แผนการดังกล่าว “ถูกต้องและสำคัญ” เช่นเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศลัตเวีย คริสจานิส แครินส์ ที่ยินดีกับข้อเสนอนี้ แต่เพิ่มเติมว่า ควรมีการระบุสัดส่วนการสนับสนุนตามจีดีพีของประเทศสมาชิก ขณะที่ ประเทศสมาชิกชาติอื่น ๆ ต้องการข้อมูลรายละเอียด โดยเฉพาะเส้นทางของเงินสนับสนุนยูเครนภายใต้ข้อเสนอนี้

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา เรียกร้องให้มีการระดมทุนสนับสนุนใหม่ ไม่ใช่การปัดฝุ่นคำมั่นในความช่วยเหลือที่มีอยู่ ส่วนรัสเซียระบุว่า นาโต้ได้กลับไปในกรอบแนวคิดแบบสงครามเย็น ในระหว่างนาโต้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 75 ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นาโต้ระบุว่า ยูเครนไม่สามารถเข้าร่วมนาโต้ระหว่างอยู่ในสงครามกับรัสเซียได้ แต่ยูเครนจะกลายเป็นสมาชิกนาโต้ได้สักวันหนึ่ง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG