ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุปสรรคสำคัญ 3 ประการของการแก้ไขกฏหมายควบคุมอาวุธปืนในอเมริกา


US Gun Control
US Gun Control

เหตุการณ์สังหารหมู่ที่เมือง ซาน เบอนาร์ดิโน่ จุดประเด็นให้มีการถกเถียงเรื่องกฏหมายควบคุมอาวุธปืนในอเมริกาอีกครั้ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00
Direct link

แทบทุกครั้งที่มีเหตุการณ์สังหารหมู่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ปธน.บารัค โอบาม่า จะออกมากล่าวถึงการปรับแก้กฏหมายควบคุมอาวุธปืนให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น

โดยตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโอบาม่าได้มีคำแถลงเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่มาแล้ว 15 ครั้ง รวมถึงครั้งล่าสุดที่เมือง ซาน เบอนาร์ดิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บ 21 ราย

อย่างไรก็ตาม คนอเมริกันต่างทราบดีว่าการปรับแก้กฏหมายที่ว่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเหตุผลหลักๆ 3 ข้อด้วยกัน

ข้อแรกคือค่านิยมของคนอเมริกัน

Vin Weber อดีต ส.ส พรรครีพับลิกัน ที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นนักล็อบบี้ กล่าวว่าหนึ่งในความเชื่อดั้งเดิมของคนอเมริกัน ก็คือการครอบครองอาวุธปืนนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญของความเป็นอเมริกันชน

คนอเมริกันจำนวนมากเชื่อว่า บทแก้ไขรัฐธรรมนูญบทที่ 2 ระบุให้คนอเมริกันมีสิทธิเสรีในการครอบครองอาวุธปืน

เหตุผลข้อที่สองคือสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติหรือ NRA

NRA เป็นองค์กรที่มีอิทธิพลอย่างมากในรัฐสภาสหรัฐฯ ปัจจุบันเชื่อว่าองค์กรนี้มีมูลค่าราว 300 ล้านดอลล่าร์ และมีสมาชิกราว 4 ล้านคน

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา NRA ได้ใช้เงินราว 10 ล้านดอลล่าร์เพื่อล็อบบี้เรื่องสิทธิในการครอบครองอาวุธปืน

Vin Weber กล่าว NRA มีอิทธิพลอย่างสูงเพราะเป็นตัวแทนของคนจริงๆ ที่เข้าไปมีส่วนร่วมกับกระบวนการทางการเมือง ทั้งการแสดงความคิดเห็นและเลือกตั้งอย่างกระตือรือร้น

เหตุผลข้อที่สามคือทัศนคติที่แตกแยกกันในเรื่องนี้ของคนอเมริกัน

ที่ผ่านมา พรรคเดโมแครตจะเป็นผู้เสนอให้ปรับแก้กฏหมายควบคุมอาวุธปืน และพรรครีพับลิกันจะเป็นผู้คว่ำข้อเสนอนั้น ทำให้จุดยืนเรื่องอาวุธปืนมักจะสะท้อนจุดยืนทางการเมืองของคนอเมริกันด้วย

ผลการสำรวจความเห็นของศูนย์วิจัย PEW Research ระบุว่า 50% ของคนอเมริกันสนับสนุนสิทธิในการครอบครองอาวุธปืนมากกว่าการควบคุมอาวุธปืน

คุณ Carroll Doherty แห่ง PEW Research ระบุว่าผลสำรวจดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงเหตุผลหลักของคนอเมริกันที่ต้องการครอบครองอาวุธปืน คือเพื่อปกป้องตนเอง

Obama meet with the security team to analyze shotting in San Bernardino
Obama meet with the security team to analyze shotting in San Bernardino

แรงกดดันของผู้ต่อต้านกาารครอบครองอาวุธปืนอย่างเสรี

กลุ่มต่อต้านอาวุธปืนกำลังพยายามให้ ปธน.โอบาม่า ใช้อำนาจกดดันบรรดาบริษัทผู้ผลิตอาวุธปืนรายใหญ่ ให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการแจกจำหน่ายอาวุธปืน และให้ลงโทษร้านขายปืนที่ลูกค้าของพวกเขานำอาวุธไปใช้ในทางอาชญากรรม

บาทหลวง Anthony Bennett หนึ่งในผู้ต่อต้านการครอบครองอาวุธปืนอย่างเสรี กล่าวว่าสิ่งที่พวกตนต้องการนั้นไม่ใช่การควบคุมหรือห้ามขายอาวุธปืน แต่เป็นการเรียกร้องให้มีระบบตรวจสอบที่เข้มวงดขึ้น เพื่อไม่ให้อาวุธปืนนั้นตกไปอยู่ในมือของอาชญากร

แม้ความเห็นในเรื่องการครอบครองอาวุธปืนในอเมริกายังมีความแตกต่างกันอยู่มาก แต่คนอเมริกันส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยว่าจำเป็นต้องมีมาตรการสักอย่างเพื่อยุติเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืน

ส่วนมาตรการนั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ดูเหมือนยังไม่มีใครล่วงรู้ได้

(ผู้สื่อข่าว Carolyn Presutti มีรายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

Mourners gather around a makeshift memorial in honor of victims following Wednesday's attack in San Bernardino, California December 5, 2015.
Mourners gather around a makeshift memorial in honor of victims following Wednesday's attack in San Bernardino, California December 5, 2015.

XS
SM
MD
LG