ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำชุมชนไทย-มุสลิม ในอเมริกา ให้ความเห็นต่อเหตุการณ์สังหารหมู่เมือง ซาน เบอนาร์ดิโน่


Thai Mosque in California 1
Thai Mosque in California 1

อิหม่าม เราะห์มัต โพยม พยกุล คือผู้ก่อตั้งมัสยิดไทยแห่งแรกในสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมือง ซาน เบอนาร์ดิโน่ ราว 25 กม.

สืบเนื่องจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ศูนย์บริการผู้ทุพพลภาพ เมืองซาน เบอนาร์ดิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บกว่า 20 ราย

และวันนี้ ตำรวจระบุว่าคนร้ายผู้ก่อเหตุสองคนนั้นเป็นชาวมุสลิม คนหนึ่งเกิดในสหรัฐฯ และอีกคนมาจากปากีสถาน ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน

วีโอเอไทยได้มีโอกาสพูดคุยกับอิหม่าม เราะห์มัต โพยม พยกุล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งมัสยิดไทยแห่งแรกในสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมือง ซาน เบอนาร์ดิโน่ ราว 25 กม. เกี่ยวกับความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์นี้ ในฐานะที่เป็นชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในอเมริกา

อิหม่าม เราะห์มัต โพยม พยกุล บอกว่าชุมชนมุสลิมในอเมริกาต่างรู้สึกตกตะลึงหลังจากทราบข่าวนี้ และตอนแรกภาวนาว่าขออย่าให้เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามและชาวมุสลิม แต่เมื่อทราบว่าชาวมุสลิมเป็นผู้ก่อเหตุ ตนรู้สึกผิดหวังและเศร้าใจอย่างยิ่ง แต่ยังไม่สามารถทราบได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือไม่

และเชื่อว่าต่อไปชาวมุสลิมในอเมริกาจะต้องระวังตัวมากกว่าเดิม เพราะอาจตกเป็นเป็นของการถูกทำร้าย หรือถูกละเมิดในด้านต่างๆมากขึ้่น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00
Direct link

วิดีโอวีโอเอไทยสัมภาษณ์ อิหม่าม เราะห์มัต โพยม พยกุล เรื่องการก่อตั้งมัสยิดไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในอเมริกา (จัดทำเมื่อเดือน ธ.ค 2554)

XS
SM
MD
LG