ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเกือบครึ่งล้านพบติดโควิดในช่วงสัปดาห์เดียว


Coronavirus in US
Coronavirus in US

ชาวอเมริกันเกือบครึ่งล้านพบติดเชื้อโควิด-19 ในระยะ 7 วันที่ผ่านมา ตามการสำรวจของรอยเตอร์ ขณะที่รัฐตอนกลางด้านเหนือของประเทศ หรือ มิดเวสต์ พบผู้ป่วยอาการรุนแรงทำสถิติต่อเนื่อง

ข้อมูลจากรอยเตอร์ พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอเมริกามากกว่า 5,600 คนเมื่อสัปดาห์ก่อน และยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งสูงขึ้นถึง 13% ในช่วงเวลาเดียวกัน

รัฐที่ต้องจับตาในสถานการณ์โควิดระบาด ได้แก่ อิลลินอยส์ ที่เป็นพิกัดระบาดใหม่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยยอดติดเชื้อใหม่ 31,000 รายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา จนทางผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ ต้องประกาศมาตรการควบคุมการระบาดในหลายพื้นที่ ทั้งการห้ามรวมกลุ่มเกิน 25 คนตามบาร์และร้านอาหาร เริ่มต้นวันพุธนี้ ขณะที่ในรัฐเท็กซัส วิสคอนซิน และแคลิฟอร์เนีย ก็พบการระบาดใหม่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกันในสัปดาห์นี้

ตอนนี้มีหลายรัฐเริ่มพิจารณามาตรการควบคุมการระบาดใหม่ช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึง อย่างรัฐนิวยอร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก บิลล์ เดอ บลาซิโอ ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่งดเดินทางช่วงวันหยุดเทศกาลช่วงสิ้นปีนี้ในสหรัฐฯ แต่หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกลับมากักตัวสังเกตอาการเมื่อกลับจากต่างรัฐ เป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของรัฐนิวยอร์ก

ด้านรัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐสมรภูมิของศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯปีนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งสูงในวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ ขณะที่รัฐเทนเนสซี เห็นชอบให้มีมาตรการพิเศษสำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้สามารถออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ โดยจะจัดทำคูหาเลือกตั้งเฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด และมีมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังใกล้ชิดในวันนั้น ตามรายงานของ USAToday

สำหรับตัวเลขล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ เมื่อวันอังคาร พบว่า สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อ 8.7 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 2.3 แสนคน

XS
SM
MD
LG