ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"รมต.กลาโหมสหรัฐฯ" กล่าวโจมตีการสั่งสมกำลังทหารของจีนในทะเลจีนใต้


U.S. Secretary of Defense Jim Mattis speaks at the Shangri-la Dialogue in Singapore, June 2, 2018.
U.S. Secretary of Defense Jim Mattis speaks at the Shangri-la Dialogue in Singapore, June 2, 2018.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จิม แมททิส กล่าวโจมตีการสั่งสมอิทธิพลทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้ ว่าเป็นการคุกคามและข่มขู่ประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังมีข้อพิพาทกับจีนเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

ระหว่างการประชุมด้านความมั่นคงและกลาโหมประจำปี Shangri-La Dialogue ที่สิงคโปร์ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จิม แมททิส กล่าวถึงยุทธศาสตร์โดยรวมของสหรัฐฯ ในภูมิภาคที่สหรัฐฯ เรียกว่า “อินโด-แปซิฟิก” ซึ่งรวมถึงมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดียเข้าด้วยกัน

รมต.แมททิส กล่าวว่า นโยบายของจีนในทะเลจีนใต้มีจุดยืนที่แตกต่างกับยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่สนับสนุนการเปิดเสรีด้านการเดินเรือในบริเวณนั้น และก่อให้เกิดคำถามถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของจีน

รมต.กลาโหมสหรัฐฯ ระบุชัดเจนถึงการที่จีนติดตั้งระบบต่อต้านเรือรบ ฐานยิงจรวดขีปนาวุธ และอุปกรณ์รบกวนสัญญาณอิเลคทรอนิคส์ บนเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ รวมทั้งการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไปลงจอดที่หมู่เกาะพาราเซล นอกชายฝั่งของเวียดนาม เมื่อเร็วๆ นี้

รมต.แมททิส กล่าวว่า “ไม่ว่าจีนจะมีข้ออ้างว่าอย่างไร แต่การติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านี้ มีจุดประสงค์เพื่อข่มขู่และคุกคามทางการทหารอย่างแน่นอน”

คำกล่าวของ รมต.แมททิส สอดคล้องกับเป้าหมายของการประชุม Shangri-La Dialogue ในปีนี้ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่อนาคตของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และการรับมือกับการขยายอิทธิพลของจีน หลังจากที่จีนก่อสร้างเกาะเทียมขึ้นในพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ที่จีนและหลายประเทศกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์

พลเอกแมททิส ยังได้กล่าวถึง จุดประสงค์ของสหรัฐฯ ที่ไม่เชิญจีนเข้าร่วมการซ้อมรบทางทะเลครั้งใหญ่ที่สุดในแถบเอเชียแปซิฟิก RIMPAC ซึ่งจะจัดขึ้นปลายปีนี้ โดยบอกว่าเป็นการตอบโต้เบื้องต้นต่อพฤติกรรมที่ก้าวร้าวของจีนในทะเลจีนใต้ดังกล่าว ที่ขัดกับหลักการพื้นฐานของสหรัฐฯ ในการจัดการซ้อมรบที่ว่านี้

อย่างไรก็ตาม รมต.กลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่า สหรัฐฯ จะยังคงเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนต่อไป โดยพร้อมร่วมมือหากมีโอกาส แต่ก็พร้อมจะแข่งขันหากจำเป็น

การประชุม Shangri-La Dialogue ปีนี้ มีขึ้นขณะที่สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ เตรียมจัดการประชุมสุดยอดระหว่าง ปธน.ทรัมป์ กับผู้นำ คิม จอง อึน ในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์

ซึ่ง รมต.แมททิส ระบุว่า จุดประสงค์ของสหรัฐฯ ในการประชุมที่จะมีขึ้นนี้ มีประการเดียว คือ การทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์

ด้านคุณมินทาโร่ โอบะ อดีตนักการทูตสหรัฐฯ ให้ความเห็นต่อการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องจัดการแก้ไขความตึงเครียดในเรื่องเกาหลีเหนือ เพื่อประโยชน์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเองในระยะยาว

(ผู้สื่อข่าว William Gallo รายงานจากที่ประชุมด้านความมั่นคง Shangri-La Dialogue ที่สิงคโปร์ / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG