ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประกาศเตือนภัยพลเมืองอเมริกันในจีน! หลัง จนท.สถานกงสุลสหรัฐฯ ป่วยด้วยคลื่นเสียงประหลาด


FILE - Paramilitary police officer guards the entrance to the U.S. embassy in Beijing, China, April 5, 2018.
FILE - Paramilitary police officer guards the entrance to the U.S. embassy in Beijing, China, April 5, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศเตือนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน ให้เฝ้าระวังด้านสุขภาพ หลังพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ในเมืองกวางโจว รู้สึกไม่สบาย หลังจากสัมผัสกับเสียงและแรงดันที่เบาบางและไม่ชัดเจนแต่ผิดปกติ

ทางสถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กงสุลคนดังกล่าวถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัย และพบว่ามีภาวะสมองบาดเจ็บในระดับไม่รุนแรง

รัฐบาลสหรัฐฯ แสดงความกังวลถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง โดยแนะนำพลเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน หากได้ยินเสียงแปลกๆ อย่างฉับพลัน หรือสัมผัสกับสิ่งแปลกๆ ที่เกี่ยวข้องกับเสียงที่แหลมหรือผิดปกติ อย่าพยายามหาต้นตอของเสียงนั้น แต่ให้ย้ายออกจากจุดที่มีเสียงผิดปกติดังกล่าว

ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ Heather Nauert เปิดเผยว่า ทางกระทรวงเตรียมส่งทีมแพทย์ไปยังเมืองกวางโจว เพื่อตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ให้เจ้าหน้าที่กงสุลที่ขอรับการตรวจ ช่วงต้นสัปดาห์หน้า

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ รายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯและครอบครัวจำนวนหนึ่ง ที่กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา มีอาการผิดปกติหลายอย่าง โดยมักเกิดขึ้นหลังจากได้ยินเสียงที่ผิดปกติ ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุหรือต้นตอของเสียงประหลาดดังกล่าว

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดที่จีน ทางการสหรัฐฯ ยังไม่ทราบถึงสาเหตุของอาการเจ็บป่วยดังกล่าว แต่ยังไม่พบรายงานผู้ป่วยในอาการเดียวกันในพื้นที่อื่นๆของจีน

ในประเด็นนี้ นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวเมื่อวันพุธด้วยว่า กำลังเร่งหาสาเหตุของเสียงประหลาดนี้ทั้งที่กรุงฮาวานาและในประเทศจีน ซึ่งได้ขอความร่วมมือกับทางการจีนในเรื่องนี้แล้ว

XS
SM
MD
LG