ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็น เผย โควิด-19 ทำการเดินทางทั่วโลกหด 65%


In this March 26, 2020, photo, tourists swim on a beach, Phuket, Thailand.
In this March 26, 2020, photo, tourists swim on a beach, Phuket, Thailand.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00


รายงานล่าสุดจากองค์การการท่องเที่ยวโลก ขององค์การสหประชาชาติ หรือ UNWTO เปิดเผยว่า การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ส่งผลให้การเดินทางทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ หดตัวหนักอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

UNWTO รายงานว่า การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ลดลงหนักถึง 65 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่รายได้จากธุรกิจการท่องเที่ยวหดหายไปถึง 460,000 ล้านดอลลาร์แล้ว

รายงานชิ้นนี้ยังระบุด้วยว่า ความเสียหายอันเกิดจากการระบาดของโควิด-19 รุนแรงกว่าเมื่อครั้งมีวิกฤติการเงินโลก ในปี ค.ศ. 2009 ถึง 5 เท่าด้วย

องค์การการท่องเที่ยวโลก กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลกนั้นน่าจะใช้เวลาราว 2-4 ปี ก่อนจะกลับคืนสู่ระดับเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว

รายละเอียดของรายงานนี้ แสดงให้เห็นว่า เอเชียและแปซิฟิกคือ ภูมิภาคแรกที่ถูกกระทบโดยวิกฤติโควิด-19 ด้วยอัตราการลดลงของนักท่องเที่ยวถึง 72 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี ขณะที่ ยุโรป คือ ภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบหนักเป็นอันดับสอง ด้วยอัตราการหดตัวของนักท่องเที่ยวถึง 66 เปอร์เซ็นต์

UNWTO ระบุด้วยว่า แม้ว่าในช่วงต้นเดือนกันยายน แหล่งท่องเที่ยวราว 53 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางแล้ว ภาพรวมจากนี้ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวชัดเจน และจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกยังคงน่าจะลดลงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้อยู่ดี

XS
SM
MD
LG