ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IATA คาด อุตสาหกรรมการบินโลกต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะฟื้น


IATA
IATA

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ประเมินว่า อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะสามารถฟื้นฟูธุรกิจให้กลับมาอยู่ในจุดเดิมก่อนเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

IATA คาดว่า ปริมาณการจราจรของการเดินทางทางอากาศทั่วโลกจะไม่กลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เร็วกว่าปี ค.ศ. 2024 หรือช้ากว่าที่ประเมินไว้เมื่อเร็วๆ นี้ราว 1 ปี

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปริมาณการจราจรของการเดินทางทางอากาศ ซึ่งนับรวมทั้งตัวเลขนักเดินทางด้วยเที่ยวบินและระยะทางของการเดินทางไว้ด้วยกัน หดตัวหนักถึง 86 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่คาดว่า ตัวเลขผู้โดยสารของสายการบินทั้งหลายตลอดปีนี้ น่าจะลดลงราว 55 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดนี้ย่ำแย่กว่าที่ IATA ประเมินไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ 46 เปอร์เซ็นต์ด้วย

IATA โทษการควบคุมการระบาดของไวรัสที่ “เชื่องช้า” ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและสหรัฐฯ ซึ่งรวมกันแล้วคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของตลาดการท่องเที่ยวทางอากาศทั่วโลก

ที่ผ่านมา ธุรกิจต่างๆ สั่งตัดงบการท่องเที่ยวทางธุรกิจของตนไปมากมาย และหันมาใช้วิธีจัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์แทน ขณะที่ความมั่นใจผู้บริโภคในเรื่องของการเดินทางทางอากาศก็ยังไม่ฟื้นตัว และอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งความเสี่ยงด้านการติดเชื้อยิ่งทำให้ความต้องการท่องเที่ยวหดตัวต่อเนื่อง

ทางสมาคมฯ ให้ความเห็นด้วยว่า การที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่จะดำเนินมาตรการเฝ้าระวังอาการ 14 วันสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากสเปน ทำให้ภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวแย่ลงด้วย

อย่างไรก็ดี IATA คาดว่า ความต้องการสำหรับการเดินทางทางอากาศระยะทางสั้น น่าจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าการเดินทางแบบที่ต้องใช้เวลานาน โดยสายการบินต่างๆ ในจีนจะเป็นผู้นำการฟื้นตัวของธุรกิจการบินในส่วนของการเดินทางในประเทศก่อน

XS
SM
MD
LG