ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤติโควิด-19 ทำธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกสูญเงินแล้วกว่า 3.2 แสนล้านดอลลาร์


Paris' Louvre Museum is open, but there are very few visitors. (photo by Lisa Bryant)
Paris' Louvre Museum is open, but there are very few visitors. (photo by Lisa Bryant)

หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่ดูแลกิจการท่องเที่ยวประเมินว่า ธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกสูญเงินไปแล้วหลายแสนล้านดอลลาร์ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากผลกระทบของวิกฤติการระบาดโควิด-19

สำนักข่าว AFP รายงานว่า องค์การท่องเที่ยวโลก หรือ World Tourism Organization เปิดเผยในวันอังคารว่า การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดการสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวแล้วไม่น้อยกว่า 320,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายถึงผลกระทบรุนแรงต่อความเป็นอยู่ของคนนับล้านทั่วโลกด้วย

นอกจากนั้น องค์การท่องเที่ยวโลก ระบุในแถลงการณ์ว่า มูลค่ารายได้ที่หายไปนั้นคิดสูงกว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นช่วงวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี ค.ศ. 2009 ถึงกว่า 3 เท่า

นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศลดลงถึง 300 ล้านคน หรือราว 56 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการล็อคดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่โดยรัฐบาลทั่วโลก

ซูราบ โพโลลิคาชวิลิ เลขาธิการใหญ่ขององค์การท่องเที่ยวโลก ให้ความเห็นว่า ข้อมูลล่าสุดนี้แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความสำคัญกับการเปิดภาคท่องเที่ยวอีกครั้งทันที่สถานการณ์ปลอดภัยเพียงพอ เพราะการหดตัวหนักของธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกทำให้ผู้คนหลายล้านต้องตกอยู่ในความเสี่ยงแล้ว

และแม้บางประเทศจะเริ่มฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวของตนบ้างแล้ว องค์การท่องเที่ยวโลกเตือนว่า ยังคงมีความเสี่ยงหนักเกี่ยวกับการกลับมาของไวรัสที่อาจทำให้เกิดการล็อคดาวน์อีกครั้ง รวมทั้งการดำเนินมาตรการจำกัดการเดินทาง และการปิดพรมแดนระหว่างประเทศได้

ทางองค์การฯ ยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ และจีน ซึ่งเป็นที่มาหลักๆ ของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ยังคงอยู่ภาวะ “หยุดชะงัก” อยู่ในเวลานี้

XS
SM
MD
LG