ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมยกเลิกมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศบางกลุ่ม


US airport people waiting for coronavirus screening
US airport people waiting for coronavirus screening
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:30 0:00


สหรัฐฯ เตรียมยกเลิกมาตรการคัดกรองโรคผู้เดินทางมาจากบางประเทศตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ขณะที่ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวจะไม่ต้องถูกบังคับให้เดินทางเข้าประเทศผ่านสนามบินขนาดใหญ่ 15 แห่งตามนโยบายควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วย

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ประกาศว่า การยกเลิกมาตรการคัดกรองดังกล่าวซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาจะมีผลตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

CDC กล่าวว่า การคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยการตรวจเช็คอุณหภูมิและสอบถามอาการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 “มีประสิทธิภาพแบบจำกัด” เพราะผู้ที่ติดเชื้อบางรายไม่มีอาการใดๆ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย และข้อมูลที่รวบรวมมาได้ชี้ว่า จากจำนวนผู้ผ่านการคัดกรองที่สนามบินต่างๆ จำนวน 675,000 คนนั้น มีไม่ถึง 15 คนที่ถูกตรวจพบการติดเชื้อ และได้รับการยืนยันหลังการตรวจสอบเพิ่มเติมเท่านั้น

และหลังยกเลิกมาตรการดังกล่าว CDC จะมุ่งเน้นการดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น การรับมือรายงานเกี่ยวกับอาการป่วยที่สนามบิน การใช้ระบบอิเลกทรอนิคส์ในการรวบรวมข้อมูลของผู้โดยสารและประวัติการติดต่อกับผู้อื่น เพื่อหลีกเลี่ยงการต่อแถวที่สนามบิน รวมทั้ง ความน่าจะเป็นที่จะการทำการทดสอบการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินทาง เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า การทำการคัดกรองเพิ่มเติมเป็นพิเศษนั้นจะใช้กับผู้ที่เคยไปหรือเพิ่งเดินทางมาจาก จีน อิหร่าน ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปยุโรป อังกฤษ ไอร์แลนด์ และบราซิล ขณะที่ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ซึ่งไม่ใช่พลเมืองอเมริกันยังคงเข้าสหรัฐฯ ไม่ได้ในเวลานี้

ข่าวการยกเลิกมาตรการนี้ได้รับเสียงตอบรับด้านบวกจากธุรกิจการบินของสหรัฐฯ ขณะที่ ตัวแทนธุรกิจท่องเที่ยวและการบินอีก 18 กลุ่ม ได้ร้องขอให้รัฐบาล เริ่มกระบวนการทดสอบการติดเชื้อก่อนการขึ้นเครื่อง เพื่อเป็นการเปิดทำการการบินระหว่างประเทศอีกครั้ง เพราะเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้หลายประเทศยกเลิกนโยบายจำกัดการเดินทางและการกักตัวเฝ้าระวังอาการที่ทำให้การเดินทางส่วนใหญ่ระหว่างสหรัฐฯ และยุโรปหยุดชะงักมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

XS
SM
MD
LG