ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาฯ ยูเอ็นเอ่ยปากตำหนิรัสเซียกรณีสงครามยูเครน


United Nations Secretary-General Antonio Guterres speaks as Russian Foreign Minister Sergey Lavrov looks on durind a meeting of the U.N. Security Council at U.N. headquarters in New York, April 24, 2023.
United Nations Secretary-General Antonio Guterres speaks as Russian Foreign Minister Sergey Lavrov looks on durind a meeting of the U.N. Security Council at U.N. headquarters in New York, April 24, 2023.

เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การที่รัสเซียทำสงครามในยูเครนนำมาซึ่งความหายนะอย่างใหญ่หลวงและสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อยู่แล้ว

อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น แจ้งต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงในวันจันทร์ว่า การรุกรานยูเครนโดยรัสเซียกำลัง “ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและความเสียหายเป็นวงกว้างต่อยูเครนและประชาชนของประเทศนี้” และยังส่งผลให้เกิดภาวะเคลื่อนหลุดทางเศรษฐกิจโลก (global economic dislocation) ที่เกิดขึ้นจากการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างของโควิด-19”

กูเทอเรซ ยังกล่าวด้วยว่า “ความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจทั้งหลายนั้นอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับ ความเสี่ยงของการเกิดความขัดแย้งเพราะเหตุโชคร้ายหรือไม่ก็การคาดการณ์ที่ผิดพลาด”

ขณะเดียวกัน เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในฐานะประธานหมุนเวียนประจำเดือน เตือนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ว่า ในเวลานี้ โลกกำลังตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายกว่าที่เคยเป็นมา แม้แต่ในช่วงสงครามเย็นด้วย

ส่วนที่การประชุมสหภาพยุโรปในลัมเซมเบิร์ก ในวันจันทร์ เพกกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์ กล่าวว่า อียูต้องเร่งจัดหากระสุนให้กับยูเครนได้แล้ว ขณะที่ โจเซพ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่านนโยบายต่างประเทศของอียู แสดงความมั่นใจว่า ประเทศสมาชิกทั้งหลายจะได้ข้อสรุปรายละเอียดที่ยังคั่งค้างอยู่ แม้ว่า ยังมีบางประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับบางประเด็น แต่เขาเชื่อมั่นว่า “ทุกคนจะเข้าใจว่า เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วนอย่างสูงสุดอยู่”

บอร์เรลล์ ยังกล่าวด้วยว่า หนทางที่ดีที่สุดในการยุติสงครามก็คือ รัสเซียหยุดการต่อสู้และถอนกำลังออกจากดินแดนของยูเครน โดยชี้ว่า “ก่อนจะถึงวันนั้น เราจะเดินหน้าทำ(ทุกอย่าง)ให้แน่ใจว่า ยูเครนมีความสามารถที่จะปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG