ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนผ่านกฎหมายเพิ่มทหารเกณฑ์-ปรับยศในกองทัพ


คู่รักนั่งด้านนอกคาเฟ่ถัดจากโปสเตอร์รับสมัครทหาร ในกรุงเคียฟ เมื่อ 9 เม.ย. 2024 (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)
คู่รักนั่งด้านนอกคาเฟ่ถัดจากโปสเตอร์รับสมัครทหาร ในกรุงเคียฟ เมื่อ 9 เม.ย. 2024 (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

รัฐสภายูเครนผ่านร่างกฎหมายในวันพฤหัสบดี ที่จะเพิ่มจำนวนทหารเกณฑ์ใหม่ รวมทั้งการปรับยศปรับตำแหน่งในกองทัพ หลังจากล่าช้ามาหลายเดือน และการแก้ไขร่างกฎหมายหลายครั้งนับไม่ถ้วนเมื่อเทียบกับร่างกฎหมายฉบับแรกเริ่ม

นักการเมืองยูเครนพยายามขัดขวางการผ่านร่างกฎหมายนี้มาหลายเดือน เนื่องจากคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะไม่เป็นที่พอใจในหมู่ประชาชนชาวยูเครนมากนัก โดยกฎหมายนี้ได้รับการผลักดันจากกองทัพในยุคของพลเอกวาเลรี ซาลุจนี อดีตผู้บัญชาการทหารบกยูเครน ที่ระบุว่ายูเครนจำเป็นต้องมีทหารเกณฑ์ใหม่มากถึง 500,000 คนในกองทัพ

เหล่าทหารที่เหนื่อยล้าการสู้รบบริเวณแนวหน้า หลังรัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบเมื่อกว่า 2 ปีก่อน ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้โยกย้ายออกจากสมรภูมิดังกล่าว ในขณะที่ชายยูเครนนับพันชีวิตยังคงเดินหน้าที่จะเลี่ยงการเกณฑ์ทหารต่อไป

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ จะสร้างการเปลี่ยนแปลงจากระบบเดิมที่เป็นอยู่ ด้วยการให้อำนาจแก่ทางการยูเครนในการออกหมายเรียกเกณฑ์ทหารแบบออนไลน์

โอเลกซานเดอร์ เซียร์สกี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้ปรับเปลี่ยนแก้ไขตัวเลขจำนวนทหารเกณฑ์หลังจากดำเนินการตรวจสอบแล้ว โดยพบว่าจำนวนทหารเกณฑ์ที่ยูเครนต้องการไม่ได้สูงมากขนาดนั้น เนื่องจากเหล่าทหารสามารถโยกย้ายที่ประจำการได้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG