ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ขู่ย้ายสถานที่จัดประชุมใหญ่รีพับลิกัน หลังรัฐนอร์ธแคโรไลนายังไม่รับประกันเลิกล็อคดาวน์


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ในวันจันทร์ว่าอาจจะย้ายสถานที่จัดการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันที่จะใช้เป็นสถานที่ประกาศชื่อตนเองให้เป็นตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยที่สองอย่างเป็นทางการ

เดิมทีการกระชุมดังกล่าวกำหนดไว้ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลนา ในวันที่ 24 สิงหาคม แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์ว่า หากผู้ว่าการรัฐนอร์ธแคโรไลนา รอย คูเปอร์ จากพรรคเดโมแครต ยังไม่สามารถรับประกันได้โดยเร็วว่าจะอนุญาตให้มีการจัดงานดังกล่าวได้เต็มความจุของสนามกีฬาในร่มที่จะใช้จัดงานนี้ได้หรือไม่ ทางพรรครีพับลิกันก็อาจตัดสินใจย้ายไปจัดที่อื่นแทน

"กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ พรรครีพับลิกันยินดีจะจ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์ในการจัดการประชุมใหญ่นี้ที่อื่น โดยไม่สนใจว่าผู้ว่าการรัฐนอร์ธแคโรไลนาจะอนุญาตให้มีผู้เข้าร่วมประชุมได้เต็มความจุหรือไม่ก็ตาม" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เวลานี้รัฐนอร์ธแคโรไลนาและอีก 49 รัฐ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์บางส่วนแล้ว แต่ยังคงมีการควบคุมและใช้การเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่เมืองชาร์ล็อตต์คือเมืองที่มีการระบาดของโควิด-19 มากที่สุดในรัฐนอร์ธแคโรไลนา และทางการส่วนท้องถิ่นยังคงแนะนำให้ประชาชนอยู่ภายในบ้านเพื่อความปลอดภัย

ตามธรรมเนียมแล้ว ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีแต่ละครั้ง ทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะจัดการประชุมใหญ่เพื่อเสนอชื่อตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ระดับชาติที่มีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน และมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ

แต่เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในขณะนี้ จึงอาจทำให้การจัดการประชุมในสถานที่จริงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หรือต้องลดจำนวนผู้ร่วมประชุมลง

ก่อนหน้านี้ พรรคเดโมแครตเตรียมเสนอแผนจัดการประชุมใหญ่แบบเสมือนจริงในเดือนสิงหาคม เพื่อเสนอชื่ออดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเด้น เป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

XS
SM
MD
LG