ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเดโมแครตอาจจัดประชุมใหญ่ออนไลน์ เสนอ 'ไบเด้น' ชิงชัยประธานาธิบดี


Democratic U.S. presidential candidate and former Vice President Joe Biden speaks during the 11th Democratic candidates debate of the 2020 U.S. presidential campaign, held in CNN's Washington studios.
Democratic U.S. presidential candidate and former Vice President Joe Biden speaks during the 11th Democratic candidates debate of the 2020 U.S. presidential campaign, held in CNN's Washington studios.

พรรคเดโมแครต เตรียมเสนอแผนจัดการประชุมใหญ่แบบเสมือนจริงในเดือนสิงหาคม เพื่อเสนอชื่ออดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเด้น เป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ตามธรรมเนียมแล้ว ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีแต่ละครั้ง ทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะจัดการประชุมใหญ่เพื่อเสนอชื่อตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ระดับชาติที่มีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน และมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ

แต่เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในขณะนี้ จึงอาจทำให้การจัดการประชุมในสถานที่จริงไม่สามารถเกิดขึ้นได้

เมื่อวันอังคาร คณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตบรรลุข้อตกลงให้มีการผ่อนผันกำหนดการจัดการประชุมในวันที่ 17 สิงหาคม ที่เมืองมิลวอกกี รัฐวิสคอนซิน เพื่อให้มีการประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น บรรดาคณะผู้แทนพรรคจะสามารถเดินทางมาร่วมการประชุมโดยไม่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพได้หรือไม่ โดยจะมีการลงมติในหมู่คณะะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นั่นหมายความว่ามีโอกาสที่การประชุมใหญ่ของเดโมแครตครั้งนี้จะเกิดขึ้นในลักษณะเสมือนจริงผ่านวิดีโอคอลทางอินเทอร์เน็ต

ขณะที่ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต แนะนำให้เปลี่ยนไปจัดในสถานที่กลางแจ้งแทน เช่น สนามฟุตบอลขนาดใหญ่ และลดจำนวนผู้เข้าร่วมลงมาเพื่อไม่ให้เกิดความแออัดมากเกินไป คือจาก 80,000 คน อาจเหลือไม่ถึง 20,000 คน เป็นต้น

ด้านรองประธานาธิบดัไบเด้น ซึ่งมีโอกาสเกือบ 100% ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าวว่า ตนอยากไปยืนอยู่บนเวทีการประชุมใหญ่ในเดือนสิงหาคม แต่ก็ต้องเคารพคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่งพรรครีพับลิกันและประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงยึดตามแผนเดิม คือการจัดการประชุมใหญ่ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลน่า ในวันที่ 24 สิงหาคม

XS
SM
MD
LG