ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันทำพิธีระลึกถึงผู้วายชนม์ในสงคราม ขณะที่ผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเฉียดแสนคน


ชาวอเมริกันทั่วประเทศต่างเฉลิมฉลองวันระลึกถึงผู้วายชนม์ในสงคราม หรือ Memorial Day ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 พฤษภาคม ในแบบที่แตกต่างจากปีก่อน ๆ เนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

ธงชาติอเมริกันถูกลดลงครึ่งหนึ่งจากยอดเสาตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทั่วประเทศในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นเกียรติให้กับคนอเมริกันผู้เสียชีวิตในสงครามต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ เคยเข้าร่วมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ด้วยในปีนี้

จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในอเมริกาแล้วกว่า 1.6 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 100,000 คน ในจำนวนนี้เป็นอดีตทหารผ่านศึกมากกว่า 1,000 คน ตามรายงานของกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมภริยา เมลาเนีย ทรัมป์ รองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม มาร์ค เอสเปอร์ เดินทางไปที่สุสานแห่งชาติแอร์ลิงตัน ชานกรุงวอชิงตัน เพื่อทำพิธีวางพวงหรีดตามธรรมเนียมในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ผู้นำสหรัฐฯ มิได้กล่าวสุนทรพจน์ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เข้าร่วมงานต่างยืนห่างกันสองเมตร และเจ้าหน้าที่ทหารหลายคนสวมหน้ากากขณะทำพิธี ซึ่งถือเป็นภาพที่แปลกตากว่าปีก่อน ๆ

จากนั้นประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางไปยังค่ายทหาร Fort McHenry ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ที่ซึ่งเคยเป็นสนามรบในสงครามแห่ง ค.ศ. 1812

ก่อนหน้านี้ นายกเทศมนตรีเมืองบัลติมอร์ แจ็ค ยัง ขอให้ประธานาธิบดีทรัมป์ล้มเลิกกำหนดการเดินทางดังกล่าว เพราะจะเป็นการส่งสัญญาณผิด ๆ ไปยังประชาชนในช่วงที่เมืองบัลติมอร์กำลังแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ภายในเคหสถาน รวมทั้งการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ยอมสวมหน้ากากเวลาอยู่ในที่สาธารณะก็สร้างความกังวลให้แก่นายกเทศมนตรีผู้นี้เช่นกัน

เมื่อวานนี้ ดร.เดบอราห์ เบิร์กซ์ ผู้ประสานงานด้านการรับมือโคโรนาไวรัสของทำเนียบขาว กล่าวกับรายการ “Fox News Sunday” แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการที่ประชาชนในรัฐต่าง ๆ มิได้ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัส หลังจากที่ทั้ง 50 รัฐในสหรัฐฯ เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมที่นำมาใช้ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

ดร.เดบอราห์ เบิร์กซ์ กล่าวว่า เธอเป็นกังวลอย่างยิ่งที่ผู้คนไม่คำนึงถึงการเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อยสองเมตร และหลายคนไม่สวมหน้ากากขณะอยู่ท่ามกลางผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะในขณะที่ผู้คนต่างออกไปพักผ่อนตามสถานที่ต่าง ๆ ในช่วงวันหยุดยาว Memorial Day นี้


XS
SM
MD
LG