ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คะแนนนิยม “ทรัมป์” พุ่งทำสถิติใหม่ สวนกระแสอิมพีชเมนต์


State of Union
State of Union

คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พุ่งสูงทำสถิติใหม่ ท่ามกลางมรสุมกระบวนการถอดถอนผู้นำสหรัฐฯที่รุมเร้า ตามรายงานของ Gallup poll

ผลสำรวจของ Gallup ที่เปิดเผยเมื่อวันอังคาร ระบุว่า คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แตะระดับ 49% นับว่าสูงที่สุดทำสถิติใหม่ หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2017

ในการสำรวจนี้ สอบถามชาวอเมริกัน 1,033 คน พบว่า ชาวอเมริกันราวครึ่งหนึ่งสนับสนุนให้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่ 2 ส่วนอีกครึ่งหนึ่งออกมาคัดค้านมุมมองนี้

ทั้งนี้ ผลสำรวจคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีของ Gallup นับว่าสูงสุดในบรรดาการสำรวจสำนักอื่นๆ ที่มีระดับคะแนนนิยมในตัวผู้นำสหรัฐฯรายนี้ราว 45% เป็นส่วนใหญ่ อย่างการสำรวจของ NBC News/Wall Street Journal ที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อน พบว่า คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ที่ 46% โพลล์ของ FiveThirtyEight ชี้คะแนนนิยมในตัวผู้นำสหรัฐฯรายนี้อยู่ที่ 43.6% และการสำรวจจาก RealClearPolitics พบว่าประธานาธิบดีทรัมป์ มีคะแนนนิยมอยู่ที่ 44.7%

ที่ผ่านมา คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีทรัมป์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากฐานเสียงฝั่งรีพับลิกันและผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่ลงทะเบียนสนับสนุนพรรคใดชัดเจน และการสำรวจครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้นำสหรัฐฯ อยู่ระหว่างกระบวนการถอดถอนในระดับวุฒิสภา จากกรณีการระงับเงินช่วยเหลือทางการทหารกับยูเครนเพื่อแลกกับการตรวจสอบคู่แข่งทางการเมือง ซึ่งจะมีการลงมติว่าจะถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ หรือไม่ในวันพุธ

วีโอเอไทยอธิบาย 'State of the Union 2020'
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

XS
SM
MD
LG