ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาสภาสูงฯ สหรัฐฯ ลงมติถอดถอน “ทรัมป์” วันพุธนี้


Republicans Defeat Call for Witnesses in Trump Trial
Republicans Defeat Call for Witnesses in Trump Trial

วุฒิสภาสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมาก เตรียมลงมติใน 2 ญัตติขอถอดถอน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ในวันพุธนี้

วุฒิสภาสหรัฐฯ มีกำหนดการลงมติใน 2 ญัตติขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ญัตติแรก คือการใช้อำนาจในทางที่ผิด และญัตติที่ 2 คือ การขัดขวางกระบวนการตรวจสอบของรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ ในกระบวนการขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ วุฒิสภาทำหน้าที่คล้ายกับการพิจารณาคดีในศาลที่มีวุฒิสมาชิก 100 คน ทำหน้าที่เหมือนลูกขุน ทนายฝ่ายโดนัลด์ ทรัมป์เสนอข้อมูลและเหตุผลคัดค้านฝ่ายเดโมเเครต โดยระบุว่าการขอให้ยูเครนสืบสวนข้อมูลที่อาจเกี่ยวกับคอรัปชั่น เป็นหน้าที่ตามกฎหมายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

การลงมติของวุฒิสภาในวันพุธจะถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการขอถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน ซึ่งต้องได้เสียงสนับสนุนราว 2 ใน 3 หรือ 67 เสียงจากวุฒิสภา 100 คน ในการถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ

กระบวนการขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์มุ่งเป้าไปที่เรื่องที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ขอให้ประธานาธิบดียูเครนตรวจสอบคู่แข่งทางการเมือง คืออดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และลูกชาย ฮันเตอร์ ไบเดน ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารบริษัทพลังงานในยูเครน เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางทหารสหรัฐฯ ต่อยูเครน 391 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 3 ในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐฯ ที่ถูกสภาล่างเสนอถอดถอน ตามหลังอดีตประธานาธิบดี แอนดรูว์ จอห์นสัน และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ส่วนผู้นำสหรัฐฯ อีกคนหนึ่งซึ่งถูกกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนเช่นกัน คืออดีตประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน แต่ได้ชิงลาออกจากตำแหน่งก่อนที่กระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์

XS
SM
MD
LG