ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทนาย “ทรัมป์” รวบรัดการแก้ต่างในกระบวนการถอดถอน ปธน. เร็วกว่าคาด


In this image from video, House impeachment manager Rep. Hakeem Jeffries, D-N.Y., speaks during the impeachment trial against President Donald Trump in the Senate at the U.S. Capitol in Washington, Friday, Jan. 24, 2020. (Senate Television via AP)
In this image from video, House impeachment manager Rep. Hakeem Jeffries, D-N.Y., speaks during the impeachment trial against President Donald Trump in the Senate at the U.S. Capitol in Washington, Friday, Jan. 24, 2020. (Senate Television via AP)

ทีมทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวบรัดกระบวนการแก้ต่างในวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อปกป้องประธานาธิบดีทรัมป์จากข้อกล่าวหาจากพรรคเดโมแครตว่าผู้นำสหรัฐฯ ใช้อำนาจในทางที่ผิด และขัดขวางกระบวนการตรวจสอบของรัฐสภา เร็วกว่าคาด

ทีมทนายความของผู้นำสหรัฐฯ ต่างยืนยันว่าไม่มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ของประธานาธิบดีทรัมป์ และนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา รวมทั้งยังพยายามบอกปัดการกล่าวอ้างของนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลทรัมป์ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อปีก่อน ซึ่งถูกมองว่าจะเป็นกุญแจสำคัญในกระบวนการถอดถอนทรัมป์ในครั้งนี้

สัปดาห์ที่แล้ว คณะผู้ดำเนินการของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดี หรือ Impeachment Managers ซึ่งทำหน้าที่คล้ายอัยการในการยื่นขอถอดถอนผู้นำสหรัฐฯ ทั้ง 7 คนจากพรรคเดโมแครต ได้ผลัดกันขึ้นกล่าวถึงการกระทำความผิดของทรัมป์ที่ส่งผลร้ายต่อความมั่นคงของประเทศ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง

โดยพยายามชี้ให้เห็นว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องการหาตัวช่วยจากต่างประเทศเพื่อทำให้ตนชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง ด้วยการชะลอเงินช่วยเหลือจำนวน 391 ล้านดอลลาร์ที่รัฐสภาอนุมัติให้กับยูเครน เพื่อแลกกับการสืบสวนกรณีนายไบเด้นและบุตรชาย ฮันเตอร์ ไบเด้น ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดคำปฏิญาณที่ให้ไว้ตอนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ในวุฒิสภาสหรัฐฯ จะดำเนินต่อไปจนถึงสัปดาห์นี้ โดยจะต้องใช้เสียงสนับสนุนราว 2 ใน 3 จากวุฒิสภา เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

ที่ผ่านมา ทางฝั่งเดโมแครตพยายามผลักดันให้มีการเบิกพยาน ซึ่งรวมถึงนายโบลตันมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ในกระบวนการพิจารณาของทางวุฒิสภา แต่วุฒิสมาชิก มิตช์ เเม็คคอนเนลล์ และสมาชิกพรรครีพับลิกัน ออกมาคัดค้านแผนการดังกล่าว โดยมองว่าจะทำให้กระบวนการพิจารณายืดเยื้อ ตามที่เคยเเสดงท่าที่อย่างเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ต้องการให้กระบวนการพิจารณาข้อกล่าวหาขอถอดถอนทรัมป์เป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปที่ว่าผู้นำสหรัฐฯไม่มีความผิด และต้องการให้กระบวนการนี้เสร็จสิ้น ก่อนที่ผู้นำสหรัฐฯ จะขึ้นกล่าวปราศรัยแถลงแสดงนโยบายประจำปีของสหรัฐฯ หรือ State of the Union ในวันอังคารหน้า

XS
SM
MD
LG