ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.เกาหลีใต้ ออกปาก "ปธน.ทรัมป์ สมควรได้รับรางวัลโนเบล"


ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ สมควรได้รับ 'รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ' สำหรับความพยายามยุติความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ปธน.มูน ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประชาชนขณะเดินทางมาทำงานที่ทำเนียบในวันจันทร์ ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ของทำเนียบด้วยว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ สมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ สิ่งเดียวที่เราต้องการคือความสงบสุข" ตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้

เมื่อวันศุกร์ ผู้นำของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พบกันและจับมืออย่างอบอุ่น ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเส้นแบ่งพรมแดนที่แยกสองประเทศออกจากกันมานานหลายสิบปี ก่อนที่จะมีการหารือร่วมกัน ซึ่งทั้งสองเกาหลีตกลงกันว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และจะมีการเจรจาอย่างเป็นทางการต่อไปเพื่อทำให้สงครามเกาหลีสิ้นสุดอย่างเป็นทางการ​

ขณะที่ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวแสดงความหวังในด้านบวก ต่อแผนการเจรจาสุดยอดระหว่างตนกับผู้นำคิม ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย.นี้เช่นกัน

โดย ปธน.ทรัมป์ ระบุในวันจันทร์ว่า การประชุมดังกล่าวอาจจะจัดขึ้นที่ 'เขตปลอดทหาร' บริเวณชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้

ที่ผ่านมา รัฐบาล ปธน.ทรัมป์ ถือเป็นผู้นำในการเพิ่มมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ และได้มีการโต้ตอบวาทะกันอย่างเผ็ดร้อนหลายครั้ง ระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับผู้นำเกาหลีเหนือ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนมกราคม ปธน.มูน แจ-อิน เคยกล่าวว่า "ปธน.ทรัมป์ สมควรได้รับคำชื่นชมที่สามารถช่วยให้เกิดการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลมาจากแรงกดดันและมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ"

ในอดีต มีประธานาธิบดีสหรัฐฯ 4 คน ที่เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ได้แก่ ปธน.ธีโอดอร์ รูสเวลท์ (Theodore Roosevelt), ปธน.วูดโรว์ วิลสัน (Woodrow Wilson), ปธน.จิมมี คาร์เตอร์ (Jimmy Carter) และ ปธน.บารัค โอบาม่า (Barack Obama)

XS
SM
MD
LG