ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ยังไม่มั่นใจว่าเกาหลีเหนือจะยอมยุติโครงการนิวเคลียร์จริง !?


A South Korean marine passes by a TV screen showing file footage of South Korean President Moon Jae-in and North Korean leader Kim Jong Un, left, during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, April 18, 2018.
A South Korean marine passes by a TV screen showing file footage of South Korean President Moon Jae-in and North Korean leader Kim Jong Un, left, during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, April 18, 2018.

การประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ที่จะเกิดขึ้นวันศุกร์นี้ จะช่วยปูทางไปสู่การเจรจาระหว่าง นายคิม จอง อึน ผู้นำรัฐบาลเปียงยางและ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ

ดูเหมือนว่าทุกฝ่ายเห็นความหวังจากความคืบหน้าล่าสุดนี้ ต่อประเด็นความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี และสันติภาพในโลก

ที่ผ่านมา มีการประชุมสุดยอดของสองเกาหลีสองครั้ง คือเมื่อปี ค.ศ. 2000 และ 2007 และนำมาซึ่งความคืบหน้าด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการระงับโครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเปียงยางเป็นการชั่วคราว

แต่พัฒนาการเหล่านี้สะดุดลง เมื่อคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน รื้อฟื้นโครงการทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีนิวเคลียร์

คิม จอง อึน ถูกตอบโต้ด้วยมาตรการลงโทษจากนานาชาติ ที่มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำ และแรงกดดันทางเศรษฐกิจดูเหมือนจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เขาตกลงร่วมเจรจาเพื่อลดรับความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

นักวิเคราะห์ Cheong Seong-Chang จากสถาบัน Sejong Institute กล่าวว่า ภายใต้ความกดดันทางเศรษฐกิจ คิม จอง อึน เสี่ยงต่อการนำประเทศไปสู่ความเสียหายทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า หากปล่อยให้มาตรการลงโทษดำเนินต่อไป เงินสำรองของเกาหลีเหนือจะถูกใช้หมดไป และภายในสิ้นปีนี้ เกาหลีเหนือจะเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายภายในประเทศ

ในช่วงที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน มีท่าทีที่อ่อนลง นอกจากที่เขาจะยอมเจรจากับเกาลีใต้และสหรัฐฯ แล้ว ผู้นำเกาหลีเหนือยังประกาศระงับโครงการทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีนิวเคลียร์เมื่อวันศุกร์ และยังได้ประกาศปิดสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนืออีกด้วย

ที่สำคัญ นายคิมไม่ได้ตั้งเงื่อนไขใดๆ ในการเจรจาสุดยอด กล่าวคือ ณ ขณะนี้ เขาไม่ได้ต่อรองให้สหรัฐฯ ต้องถอนทหารออกจากเกาหลีใต้เสียก่อน เกาหลีเหนือจึงยุติโครงการนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนยังไม่มั่นใจในท่าทีของ คิม จอง อึน

Lee Sang-Hyun จากสถาบัน Sejong Institute กล่าวว่า เขาไม่แน่ใจว่าเกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์จริง และจะร่วมการเจรจาสุดยอดกับสหรัฐฯ หรือไม่

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเหลีใต้ นายมูน เเจ อิน บอกว่าเกาหลีเหนือแสดงความเต็มใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ

นายมูน แจ อิน เป็นผู้นำหัวก้าวหน้าของเหลีใต้ เขาสนับสนุนมาตรการลงโทษที่แข็งขันต่อเกาหลีเหนือ ทั้งการลงโทษทางเศรษฐกิจ และการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐฯ และในเวลาเดียวกัน นายมูน พยายามปรับความสัมพันธ์กับรัฐบาลเปียงยาง จนนำไปสู่การร่วมกีฬาโอลิมปิกของเกาหลีเหนือ

คาดว่าที่การประชุมสุดยอดสองเกาหลีในวันศุกร์ นายมูนจะผลักดันให้เกิดการรื้อฟื้นให้ครอบครัวชาวเกาหลีที่ถูกแยกกันอยู่ให้ได้มาเจอกัน และเขาอาจสานต่อการเจรจาเพื่อให้เกิดข้อตกลงสันติภาพระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ที่ค้างคามาตั้งแต่สงครามเกาหลี เมื่อ 60 กว่าปีก่อน

อย่างไรก็ตาม มูน แจ อิน น่าจะหลีกเลี่ยงที่จะท้วงติงเกาหลีเหนือเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ก็คงไม่พยายามสานต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับเปียงยาง เพราะแนวทางดังกล่าวจะขัดแย้งกับมติของสหประชาชาติ

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Brian Padden จากกรุงโซล)

XS
SM
MD
LG