ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หมายเรียกข้อมูลการเงิน 'ทรัมป์' รอคำวินิจฉัยของศาลสูงสุดสหรัฐฯ ปีหน้า


Donald Trump
Donald Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00


ในปี 2562 สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและอัยการของรัฐนิวยอร์กออกหมายเรียกข้อมูลทางการเงินของประธานาธิบดีทรัมป์หลายเรื่อง แต่นักกฎหมายของทำเนียบขาวปฏิเสธไม่ยอมร่วมมือ

ดังนั้นกรณีดังกล่าวจึงต้องขึ้นไปถึงศาลสูงสุดของสหรัฐฯ เพื่อการวินิจฉัยในขั้นท้ายสุดและคาดว่าศาลสูงของสหรัฐฯ จะเริ่มการไต่สวนในเดือนมีนาคม ปี 2563

เกี่ยวกับเรื่องนี้ อาจารย์ Todd Belt ผู้สอนวิชาการเมืองการปกครองที่มหาวิทยาลัย George Washington อธิบายว่า สภาคองเกรสและอัยการรัฐนิวยอร์กต้องการข้อมูลทางการเงินเหล่านี้โดยเป็นส่วนหนึ่งของภาพรวมเกี่ยวกับการทำงานและการจัดการเรื่องการเงินของผู้นำสหรัฐฯ เพื่อต้องการทราบว่าประธานาธิบดีทรัมป์นำเงินไปเก็บไว้ที่ไหน มีจำนวนมากน้อยเท่าใด ทำธุรกิจอย่างไร รวมทั้งมีความซื่อสัตย์และเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมากับประชาชนอเมริกันหรือไม่

พรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ยังต้องการให้ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยเรื่องการเสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคลของตน เพื่อตรวจสอบว่าผู้นำสหรัฐฯ มีความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ในการทำธุรกิจกับต่างชาติ โกงภาษี หรือได้ประโยชน์ส่วนตัวจากการผลักดันกฎหมายปฏิรูประบบภาษีของสหรัฐฯ เมื่อปี 2560 หรือไม่ด้วย

ตัวอย่างหนึ่งของเรื่องนี้คือคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับโรงแรม Trump International Hotel ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งพรรคเดโมแครตชี้ว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน และประธานาธิบดีทรัมป์ละเมิดรัฐธรรมนูญที่ห้ามเรื่องการรับค่าตอบแทนหรือรายได้จากต่างชาติ

โดยคุณ Robert Weisman จากกลุ่มด้านสาธารณประโยชน์ Public Citizen ชี้ว่ารัฐบาลของซาอุดิอาระเบียได้จัดงานเลี้ยงใหญ่ที่โรงแรมแห่งนี้ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ก็ทราบดี และคำถามก็คือรัฐบาลต่างชาติกำลังพยายามเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจต่อประธานาธิบดีทรัมป์ และจะมีผลต่อการตัดสินใจและการกำหนดโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือไม่

เมื่อเริ่มเข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ฝ่าฝืนธรรมเนียมปฏิบัติของผู้นำสหรัฐฯ คนก่อน ๆ โดยไม่ยอมวางมือจากธุรกิจต่าง ๆ ที่มีอยู่ แต่ก็ปฏิเสธว่าตนไม่ได้ใช้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายบริหารเพื่อประโยชน์ส่วนตัวแต่อย่างใด พร้อมทั้งยอมรับว่าตนมีโรงแรมอยู่หลายแห่งและผู้คนให้ความนิยม เพราะโรงแรมเหล่านี้มีคุณภาพดี

แต่เมื่อเดือนกันยายน รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ถูกตำหนิโจมตีจากการเข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งของประธานาธิบดีทรัมป์ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศไอร์แลนด์

และในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ต้องเลิกล้มความตั้งใจหลังจากถูกวิพากษ์โจมตีอย่างหนักเช่นกัน จากการประกาศว่าตนจะใช้กอล์ฟรีสอร์ทในรัฐฟลอริด้าเป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในปี 2563

XS
SM
MD
LG