ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูตินแขวะอเมริกา: “เดโมแครต” ตั้งข้อหาเลื่อนลอย “ขอถอดถอนทรัมป์”


Russia Putin Russian President Vladimir Putin gestures during his annual news conference in Moscow, Russia, Thursday, Dec. 19, 2019
Russia Putin Russian President Vladimir Putin gestures during his annual news conference in Moscow, Russia, Thursday, Dec. 19, 2019
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:41 0:00

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวในงานแถลงข่าวประจำปีว่า ข้อกล่าวหาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่นำไปสู่การลงมติถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง เป็นข้อหาที่เลื่อนลอย

ผู้นำรัสเซียกล่าวในวันพฤหัสบดี หนึ่งวันหลังจากที่สภาผู้แทนอเมริกันผ่านญัตติขอถอนถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าเขายังคาดหวังว่าผู้นำสหรัฐฯ จะยังคงรักษาสถานะเป็นประธานาธิบดีต่อได้

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า พรรคการเมืองสหรัฐฯ ที่แพ้การเลือกตั้งครั้งก่อน ยังคงต่อสู้ ด้วยวิธีการอื่น

เมื่อคืนวานนี้ที่สหรัฐฯ สภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเดโมเเครตคุมเสียงข้างมาก ผ่านญัตติ ขอถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ในข้อกล่าวสองข้อคือ ใช้อำนาจในทางที่ผิดและขัดขวางการทำงานของรัฐสภา คาดว่าอีกมานานนี้วุฒิสภาจะรับเรื่องต่อ เพื่อพิจารณาว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะถูกถอดถอนหรือไม่

ในส่วนของข้อตกลงด้านอาวุธ ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะทำความตกลงสนธิสัญญา START ฉบับใหม่กับสหรัฐฯ แต่ยังไม่ได้รับทราบท่าทีของอเมริกาต่อข้อเสนอของรัสเซีย

ผู้นำรัสเซียมักใช้งานแถลงข่าวประจำปี เป็นโอกาสสร้างภาพลักษณ์ด้านบวกสำหรับตนและย้ำถึงสถานะของประเทศที่มั่นคง ภายใต้การนำของเขา นอกจากเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีปูตินยังได้ กล่าวถึงประเด็นโลกอื่นๆ เขากล่าวว่าปัญหาภาวะโลกร้อนกำลังกระทบรัสเซีย

ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิในรัสเซียรวดเร็วกว่าค่าเฉลี่ยโลกสองเท่า โดยเฉพาะเมืองของรัสเซียในเขตอาร์คติก
และบอกด้วยว่ารัสเซียปฏิบัติตาม “ข้อตกลงปารีส” ด้านภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่ายังคงมีหลายปัจจัยที่ยากจะคาดเดาและยังไม่มีความชัดเจนเรื่องภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ

เรื่องความเป็นปึกแผ่นของประเทศเป็นประเด็นสำคัญของปีนี้เช่นเคย หลังจากที่เกิดการประท้วงในหลายเมืองในช่วงฤดูร้อน ท่ามกลางการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตยมากขึ้น

การเดินขบวนครั้งนั้นมีชนวนมากจาก การถูกห้ามลงลือกตั้งของผู้สมัครอิสระ ในการแข่งเป็นตัวแทนประชาชนระดับท้องถิ่น

นอกจากนี้ เศรษฐกิจของรัสเซียยังคงถูกแรงกดดันจากมาตรการลงโทษของโลกตะวันตก หลังจากที่รัสเซียผนวกเเคว้นไครเมียในยูเครนเป็นของตน

และการที่ราคาน้ำมันที่ลดลงยังปั่นทอนรายได้ส่งออกของรัสเซียอีกด้วย
ทั้งนี้ในงานแถลงข่าวผู้นำรัสเซีย กล่าวว่าไม่มี “กองกำลังต่างชาติ” อยู่ในพื้นที่สองเมืองใหญ่คือ ดอนเนต์สค์ และลูฮานส์ค ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

การต่อสู้ในยูเครนปะทุขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน หลังการผนวกแคว้นไครเมียเป็นของรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 13,000 คน

ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ซึ่งอยู่ในอำนาจบริหารประเทศมา 20 ปี
กล่าวถึงความสำเร็จทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่ารัสเซียเป็นผู้ส่งออกธัญพืชอันดับหนึ่งของโลกแซงหน้าสหรัฐฯ และเเคนาดา

ในงานแถลงข่าวครั้งนี้ เป็นการแถลงข่าวประจำปีครั้งที่ 15 ของประธานาธิบดีปูติน และมีนักข่าวที่ได้รับอนุญาตร่วมงานทั้งหมด 1,895 คน

ครั้งที่น่าจดจำที่สุดคือเมื่อ 11 ปีก่อนที่ผู้นำรัสเซียให้เวลาตอบคำถามยาวนาน โดยงานครั้งนั้นใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมง 40 นาที สิ่งที่ยังคงเหมือนเดิมคือการแสดงทัศนะของผู้นำรัสเซียที่ส่งสัญญาณไปถึงสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ในโลก

XS
SM
MD
LG