ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์ระบุ ‘รับไม่ได้’ ที่จีนและรัสเซียเล่นเกมบิดเบือนอัตราแลกเปลี่ยนให้ค่าเงินอ่อนลง


آمریکا ممنوعیت پرواز بوئینگ ۷۳۷ مکس را لغو کرد. بعد از سقوط دو هواپیما به دلیل نقض فنی،‌ پرواز این هواپیما لغو شده بود. گفته شده با طراحی جدید مشکل فنی این هواپیما رفع شد
آمریکا ممنوعیت پرواز بوئینگ ۷۳۷ مکس را لغو کرد. بعد از سقوط دو هواپیما به دلیل نقض فنی،‌ پرواز این هواپیما لغو شده بود. گفته شده با طراحی جدید مشکل فنی این هواپیما رفع شد

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวว่าตนยอมรับไม่ได้ที่จีนและรัสเซียตั้งใจทำให้ค่าเงินของประเทศตนต่ำกว่าความเป็นจริง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00

ถ้อยแถลงของโดนัลด์ ทรัมป์ มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะระบุว่า ทั้งสองประเทศเป็นผู้บิดเบือนค่าเงินในรายงานฉบับล่าสุด

ผู้นำสหรัฐฯ เขียนลงทวิตเตอร์ในเช้าวันจันทร์ว่า “รัสเซียและจีนกำลังเล่นเกมลดค่าเงินอยู่ ขณะที่สหรัฐฯ ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และนั่นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”

ปัจจุบันสหรัฐฯ กำลังมีข้อพิพาทกับจีนเรื่องการค้า และมีมาตรการภาษีตอบโต้กันและกัน

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกาและรัสเซียก็ไม่ราบรื่นเช่นกัน หลังจากที่รัฐบาลวอชิงตันและมอสโก ไล่นักการทูตของฝ่ายตรงข้ามออกนอกประเทศ ท่ามกลางความเห็นที่ไม่ตรงกันหลายเรื่อง

นอกจากนั้นสหรัฐฯ และแนวร่วมโจมตีซีเรียเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่ารัสเซียเป็นพันธมิตรสำคัญของซีเรีย

ในรายงานของกระทรวงการคลังเรื่องนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน ทางการอเมริกันเพียงแต่ระบุว่าจีนอยู่ในกลุ่มที่ต้องจับตามอง แต่ไม่ใช่ประเทศที่ที่บิดเบือนค่าเงิน

เงินหยวน หรือ Renminbi ของจีนแข็งค่าขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์หากเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้งแต่ต้นปี และหากย้อนไปเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว ค่าเงิน Renminbi ปรับขึ้นกว่า 6 เปอร์เซ็นต์เทียบกับดอลลาร์

ขณะที่รัสเซียไม่อยู่แม้แต่ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง ซึ่งประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์

Brad Setser อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิเคราะห์อยู่ที่ Council on Foreign Relations กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า การกล่าวว่ารัสเซียและจีนเล่นเกมบิดเบือนค่าเงินอยู่ เป็นข้อสังเกตที่ไม่ตรงกับความจริง

เขากล่าวว่าอันที่จริงค่าเงิน รูเบิลของรัสเซียค่อนข้างคงที่ก่อนการใช้มาตรการลงโทษรัสเซียจะเพิ่มความรุนแรงขึ้น และเป็นที่เห็นค่อนข้างชัดเจนว่า ความผันผวนของค่าเงินรูเบิลเป็นผลของการยกระดับมาตรการลงโทษรัสเซียโดยสหรัฐฯ และนั่นเป็นสัญญาณว่าการลงโทษรัสเซียเริ่มเห็นผล

ในส่วนของจีน Brad Setser กล่าวว่า อันที่จริง Renminbi ปรับค่าขึ้นไม่ได้อ่อนค่าลง ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และทางการจีนไม่ได้แทรกแซงค่าเงินอย่างแข็งขัน

เขากล่าวเสริมว่า จีนอาจมีจุดที่จะถูกวิจารณ์ได้เรื่องการค้าหลายเรื่อง แต่ตอนนี้ไม่มีเหตุผลมากนักที่จะวิจารณ์จีนเรื่องค่าเงิน

นาย Setser ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ บอกส่งท้ายว่า สหรัฐฯ อาจสูญเสียความน่าเชื่อถือ ในการกล่าวโทษจีนไม่มีหลักฐานที่หนักแน่นว่าจีนบิดเบือนค่าเงิน ในทางที่ขัดกับผลประโยชน์ของอเมริกา

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Peggy Chang)

XS
SM
MD
LG