ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' กดดันรัฐสภาเร่งผ่านกฎหมายให้เงินช่วยเหลือคนอเมริกันจากโคโรนาไวรัส


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:23 0:00

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเร่งกดดันให้รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัส มูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเร็ว

ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุทางทวิตเตอร์ว่า "คองเกรสต้องอนุมัติข้อตกลงนี้ในวันนี้! โดยไม่มีการกระทำไร้สาระใด ๆ " และว่า "ยิ่งรอนานไป ก็ยิ่งทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวยากขึ้น ซึ่งเป็นผลเสียต่อคนทำงานชาวอเมริกัน"

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวโทษบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตในรัฐสภาว่าพยายามยักย้ายเงินช่วยเหลือนี้ไปใช้ในโครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูประเทศจากโคโรนาไวรัส เช่น โครงการด้านสิ่งแวดล้อม Green New Deal

อย่างไรก็ตาม ทางประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ส.ส. แนนซี เพโลซี แสดงความมั่นใจกับสื่อ CNBC ว่าจะสามารถผ่านร่างกฎหมายนี้ได้ภายในคืนวันอังคารนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ

ขณะที่นายสตีเฟ่น มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ กล่าวว่า เหลือแค่ประเด็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องตกลงกัน ซึ่งเชื่อว่าในที่สุดแล้วจะลุล่วงภายในวันนี้เช่นกัน

บรรดาสมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตมีความเห็นขัดแย้งเกี่ยวกับเนื้อหาบางส่วนของร่างกฎหมายนี้ ที่ให้น้ำหนักแก่ภาคธุรกิจมากกว่ากลุ่มคนงาน โรงพยาบาล และผู้ประกอบอาชีพด้านสาธารณสุข ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่า พยายามขัดขวางการให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันในสถานการณ์วิกฤติในปัจจุบัน

ภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ รัฐบาลจะมอบเงินช่วยเหลือ 3,000 ดอลลาร์แก่ครอบครัวชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่มีสมาชิกอย่างน้อย 4 คน พร้อมกันงบ 500,000 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ภาคธุรกิจ และรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐต่าง ๆ กู้ยืม

รวมทั้งงบประมาณ 350,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กจ่ายเงินค่าจ้างและเงินเดือนในช่วงที่ธุรกิจหยุดชะงักนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG