ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Fed เตรียมงบซื้อคืนพันธบัตรและหลักทรัพย์ หวังพยุงเศรษฐกิจทรุดเพราะโควิด-19


FED
FED

คณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed ประกาศความพร้อมใช้มาตรการใหม่เพื่อพยุงเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ถูกกดดันอย่างหนักจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

Fed ประกาศในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น แสดงความพร้อมด้านงบประมาณที่ไม่จำกัด เพื่อซื้อคืนตราสารหนี้ที่รัฐเป็นผู้ค้ำประกันและหลักทรัพย์ที่ได้รับกระแสเงินสดจากสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อพยุงตลาดทุนในประเทศ พร้อมเปิดเผยโครงการปล่อยกู้ยืมเพื่อช่วยธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็กด้วย

การประกาศมาตรการต่างๆ ล่าสุดของ Fed ในวันแรกของสัปดาห์ในการเปิดทำการของตลาดหุ้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นบ่อย แต่เกิดขึ้นหลังการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ ประสบปัญหาตกต่ำหนักในช่วงเดือนที่ผ่านมา จากผลกระทบของวิกฤติโควิด-19 ที่ระบาดเป็นวงกว้างไปทั่วโลกในขณะนี้

ทั้งนี้ Fed เน้นย้ำว่า ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องร่วมมือกันเพื่อรับมือผลกระทบจากการระบาดนี้ เพื่อช่วยให้ภาวะการจ้างงานไม่มีปัญหาหนักจนคนต้องตกงานและสูญเสียรายได้มาก รวมทั้งเพื่อช่วยกระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทันทีที่สถานการณ์ดีขึ้น

ในแถลงการณ์ล่าสุดนี้ Fed ระบุว่า กำลังพยายามใช้อำนาจที่มีรวมทั้งเครื่องมือทั้งหมดเพื่อสนับสนุนทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ มาตรการซื้อคืนตราสารหนี้และหลักทรัพย์ของ Fed แสดงความพยายามอย่างหนักที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจของประเทศ หลังประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปเกือบ 0% ไปก่อนหน้านี้และประกาศแผนซื้อพันธบัตรมูลค่า 700,000 ล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

XS
SM
MD
LG