ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“นีโอนาซี” ในสหรัฐฯวางแผนแพร่โคโรนาไวรัสสู่ ชุมชนยิวและตำรวจ


FILE - A member of a white supremacy group gives a fascist salute during a gathering in West Allis, Wisconsin, Sept. 3, 2011.
FILE - A member of a white supremacy group gives a fascist salute during a gathering in West Allis, Wisconsin, Sept. 3, 2011.

สื่อสหรัฐฯสองแห่ง รายงานว่า กลุ่มคนผิวขาวที่เหยียดเชื้อชาติและมีความคิดสุดโต่ง ซึ่งรวมถึงผู้ฝักใฝ่ลัทธินาซีใหม่ (นีโอนาซี) มีแนวคิดให้คนในกลุ่มที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส ใช้โรคร้ายนี้ แพร่ความเจ็บป่วยไปสู่ตำรวจและชาวยิว

Yahoo News และ ABC News รายงานว่า สมาชิกเหล่านี้ของกลุ่มความคิดสุดโต่ง ได้รับคำแนะนำว่าให้ใช้นำ้ลาย เป็นอาวุธในการเเพร่เชื้อโควิด 19 ซึ่งอาจทำโดยผ่านการสเปรย์ หรือ ผ่านการป้าย และการปนเปื้อนในรูปแบบต่างๆ

สื่ออเมริกันทั้งสองแห่งอ้างข้อมูลข่าวกรองรายสัปดาห์ ของหน่วยงานรักษากฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ABC News กล่าวว่าข้อมูลนี้มาจากสำนักงานสาขานิวยอร์กของหน่วยงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ สำนักข่าวแห่งนี้รายงานด้วยว่า กลุ่มหัวรุนแรงแนะนำให้สมาชิกที่ติดโคโรนาไวรัส แพร่เชื้อโรคที่ ศาสนสถานชาวยิว ที่ทำการของนักการเมืองชาวยิว และร้านค้าชาวยิว

แม้เอฟบีไอปฏิเสธ ที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวนี้เมื่อถูกสอบถามจาก ABC News แต่ก็ได้ออกเเถลงการณ์ที่ระบุว่า “สำนักงานเอฟบีไอสาขาตามพื้นที่ต่างๆ แบ่งปันข้อมูลกันอย่างสมำ่เสมอกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายส่วนท้องถิ่น เพื่อคุ้มครองชุมชนให้ปลอดภัย”

Yahoo News รายงานว่ากลุ่มหัวรุนแรงใช้การสื่อสารระหว่างกันผ่าน แอพ Telegram ที่ได้รับความนิยมในหมู่สมาชิกกลุ่มนาซีใหม่ Yahoo News ระบุด้วยว่า ผู้มีความคิดสุดโต่งเหล่านี้มีเป้าหมายของการแพร่โคโรนาไวรัส ไปยังตำรวจและ “ประชาชนที่ไม่ใช่คนผิวขาว”

XS
SM
MD
LG