ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ถูกกล่าวหาแทรกแซงการเมืองต่างชาติ หลังโทรเข้ารายการวิทยุอังกฤษเชียร์ 'จอห์นสัน'


ขณะนี้มีการกล่าวหาผู้นำสหรัฐฯ ว่าพยายามก้าวก่ายแทรกแซงการเลือกตั้งในอังกฤษ หลังจากที่ในวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีทรัมป์ได้โทรศัพท์เข้าไปในรายการสัมภาษณ์ทางวิทยุ LBC ของอังกฤษ ซึ่งมีการสนทนากับนายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรค Brexit Party ของอังกฤษ

โดยในรายการวิทยุดังกล่าว ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยกย่องนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอังกฤษในปัจจุบันว่า เป็นบุคคลที่ยอดเยี่ยมและเป็นคนที่ถูกต้องเหมาะสมในเวลาที่สมควรขณะนี้

นอกจากนั้นประธานาธิบดีทรัมป์ยังเรียกร้องให้นายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรค Brexit Party ร่วมมือกับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ก่อนที่จะถึงกำหนดการเลือกตั้งก่อนเวลาของอังกฤษในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ซึ่งประเด็นเรื่อง Brexit จะเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการหาเสียง

ผู้นำสหรัฐยังให้ความเห็นออกอากาศทางวิทยุของอังกฤษด้วยว่า ถ้าทั้งสองคนร่วมมือกันก็จะนับเป็นพลังที่ไม่มีใครสามารถหยุดยั้งได้

นอกจากการกล่าวสนับสนุนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษแล้ว ผู้นำสหรัฐนั้นยังได้กล่าวตำหนินายเจเรอมี คอบิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษด้วยว่า หากนายคอบินชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็จะถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายสำหรับประเทศอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถึงแม้ว่าพรรคคอนเซอร์เวทีฟของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะมีคะแนนนำพรรคฝ่ายค้านก็ตาม แต่นักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่าผลการเลือกตั้งของอังกฤษในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก และอาจจะลงท้ายด้วยการที่พรรคคอนเซอร์เวทีฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน ไม่สามารถคุมเสียงข้างมากในสภา ซึ่งก็จะหมายถึงว่าปัญหา Brexit อาจจะต้องยืดเยื้อต่อไป

XS
SM
MD
LG