ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในโตเกียวพุ่งแตะ 30,000 คนต่อวันเป็นครั้งแรก


Japan Tourism
Japan Tourism

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสใหม่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพฤหัสบดี ที่กว่า 30,000 รายต่อวัน และส่งผลให้รัฐบาลเร่งออกมาเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังการระบาดให้เข้มงวดมากขึ้น ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของญี่ปุ่นระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่อีก 31,878 คนในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่เป็นวงกว้างของโคโรนาไวรัสเมื่อกว่า 2 ปีก่อน ขณะที่ ตัวเลขจากเมืองอื่น ๆ นั้นพุ่งสูงทำสถิติใหม่เช่นกัน โดยเมื่อนำรายงานทั่วประเทศมารวมกัน จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดของญี่ปุ่นอยู่ที่ 186,229 ราย

และแม้จะมีรายงานกรณีผู้ป่วยหนักและการเสียชีวิตเพียงไม่กี่ราย เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเตือนว่า โรงพยาบาลต่าง ๆ เริ่มรู้สึกกดดันเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงนี้แล้ว

ฮิโรคาซุ มัตสุโนะ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า “เราต้องเฝ้าคอยจับตาดูสถานการณ์การติดเชื้อ ซึ่งรวมถึง ประเด็นของการเข้าถึงการรักษาโดยแพทย์ ด้วยความระแวดระวังอย่างสูงที่สุดแล้ว”

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐรายใด แม้แต่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการออกมาตรการคุมเข้มการระบาดรอบใหม่ ขณะที่ ชาวญี่ปุ่นเกือบทั้งประเทศยังคงสวมใส่หน้ากากป้องกันแม้อยู่ภายในอาคาร นอกเหนือจากการใส่เมื่ออยู่กลางแจ้ง

ขณะเดียวกัน ชาวกรุงโตเกียวเองก็เริ่มรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อแล้ว

อาอิ โอคามูระ พนักงานบริษัทวัย 30 ปี บอกกับรอยเตอร์ว่า ตนรู้สึกช็อคที่เห็น ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ที่กว่า 30,000 คนต่อวันขณะที่ ชิมิจิ โคยามา วิศวกรระบบวัย 55 ปี ให้ความเห็นว่า อาจเป็นเพราะผู้คนเริ่มรู้สึกผ่อนคลายและลดการ์ดลงตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากเห็นว่า อัตราผู้ติดเชื้อลดลงแล้ว ทำให้สถานการณ์ในปัจจุบันนั้นเป็นสิ่งที่พอจะคาดเดาได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG