ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อย.สหรัฐฯ ไฟเขียวร้านขายยา จัดยาเม็ดรักษาโควิดของไฟเซอร์


A Pfizer employee moves the boxes containing Paxlovid, COVID-19 treatment pills, with a forklift at a distribution facility in Memphis, Tennessee.
A Pfizer employee moves the boxes containing Paxlovid, COVID-19 treatment pills, with a forklift at a distribution facility in Memphis, Tennessee.

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ ประกาศในวันพุธว่า ได้อนุญาตให้ร้านขายยาที่มีใบรับรองถูกต้องจากรัฐต่าง ๆ ให้สามารถจัดยารักษาโควิด-19 แบบเม็ดของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ให้แก่ลูกค้าที่มีใบสั่งยาจากแพทย์ได้แล้ว เพื่อนำไปรับประทานรักษาอาการโควิด-19 ด้วยตัวเอง

แถลงการณ์ของผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและประเมินยาของเอฟดีเอ ระบุว่า ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) สามารถใช้รักษาผู้ติดเชื้อเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรง โดยต้องรับประทานภายในเวลา 5 วันหลังจากที่เริ่มมีอาการ

เอฟดีเอแนะนำด้วยว่า ผู้ป่วยที่มีผลตรวจโควิดเป้นบวกควรนำประวัติทางการแพทย์ไปให้แก่เภสัชกรประจำร้านขายยาเพื่อตรวจสอบว่ามีความเสี่ยงต่อตับและไตจากการใช้ยานี้หรือไม่ และทางเภสัชกรควรแนะนำให้ผู้ป่วยไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ก่อนที่จะจัดยาให้ หากว่าผู้ป่วยผู้นั้นมีข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของตับและไตไม่เพียงพอที่จะประเมินว่าสามารถรับยานี้ได้หรือไม่

เอฟดีเอยังขอให้ผู้ป่วยที่จะใช้ยาแพกซ์โลวิด แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับยาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันทั้งหมดให้แก่เภสัชกรทราบก่อนที่จะจัดยาให้ด้วย เพื่อตรวจสอบว่ายาที่ใช้อยู่นั้นจะทำปฏิกิริยากับยารักษาโควิด-19 หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ ผลการทดสอบของไฟเซอร์แสดงให้เห็นว่า ยาแพกซ์โลวิดช่วยลดความเสี่ยงของผู้ติดโควิดที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลงได้ 88% สำหรับผู้ใหญ่ที่มีโรคประจำตัวและไม่ได้รับวัคซีนโควิด

ยาแพกซ์โลวิดได้รับอนุญาตให้ใช้ตามโรงพยาบาลในสหรัฐฯ มาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และมีการแจกจ่ายให้ร้านขายยาต่าง ๆ ไปแล้วเกือบ 4 ล้านชุด แต่มีการจัดยาให้แก่ประชาชนไปแล้วไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG