ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเตือนนานาประเทศเตรียมรับโควิดระลอกใหม่


A worker in protective gears reacts as residents line up at a testing site due to requirements for a negative COVID test in the last 72 hours to enter some buildings and using public transportation in Beijing, China, July 4, 2022.
A worker in protective gears reacts as residents line up at a testing site due to requirements for a negative COVID test in the last 72 hours to enter some buildings and using public transportation in Beijing, China, July 4, 2022.

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนนานาประเทศให้เตรียมรับมือกับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่กำลังเริ่มแพร่กระจายไปทั่ว และขอให้ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขทั้งหลายเพื่อป้องกันตนเองไม่ให้ติดและแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

ตัวเลขล่าสุดจาก (WHO) แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 30% ทั่วโลกในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสถิติปัจจุบันนั้นระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสไปแล้วเกือบ 558 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตเพราะอาการป่วยโควิด-19 ถึงกว่า 6.3 ล้านคนแล้ว

ข้อมูลจาก WHO ชี้ว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 คือ สายพันธุ์ที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในระลอกล่าสุดในพื้นที่ทวีปยุโรปและสหรัฐฯ ขณะที่ มีการพบไวรัสสายพันธุ์ที่แตกต่างออกไปในพื้นที่อื่น ๆ เช่น อินเดีย ด้วย

COMMONWEALTH-SUMMIT/
COMMONWEALTH-SUMMIT/

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวว่า การทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 นั้นลดลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถเข้าใจถึงระดับความรุนแรงของการระบาดระลอกล่าสุดนี้ได้ถ่องแท้ พร้อมเตือนว่า สถานการณ์ดังว่า หมายถึง การที่ผู้คนจำนวนมากไม่ได้รับการรักษาที่จำเป็นเพื่อป้องกันอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต

เกเบรเยซุส ระบุว่า “ขณะที่ ไวรัสยังกลายพันธุ์อยู่ต่อไป การรับวัคซีน ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยหนักและการเสียชีวิต ก็ลดลงไปพร้อม ๆ กัน และการลดลงของการสร้างภูมิคุ้มกันนี้ ชี้ให้เห็นถึง ความสำคัญของวัคซีนกระตุ้นภูมิ (boosters) โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง”

ผู้อำนวยการใหญ่ ยังกล่าวด้วยว่า อันตรายที่มาจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นั้นอยู่ในระดับที่สูงสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว แต่ยิ่งร้ายแรงมากขึ้นในประเทศยากจน ที่ซึ่งผู้คนไม่สามารถเข้าถึงการรักษาใหม่ ๆ และการรับยาต้านไวรัสแบบรับประทานได้

นอกจากนั้น ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการด้านงานสาธารณสุขฉุกเฉินของ WHO กล่าวเสริมว่า ทุกประเทศล้วนมีช่องว่างในงานด้านความพร้อม การเตรียมตัว และการเฝ้าระวังภัยในระดับชาติ และย้ำว่า ทุกประเทศควรและต้องทำงานมากขึ้นเพื่อยกระดับความพร้อมในการรับมือกับภาวะระบาดใหญ่เป็นวงกว้าง เพื่อจัดกับการการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยโควิด-19

องค์การอนามัยโลกยังเรียกร้องให้ผู้คนทั่วโลกปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขที่ได้รับการทดสอบและทดลองใช้มาแล้ว เช่น การรับการตรวจสอบการติดเชื้อ การสวมใส่หน้ากากป้องกัน และการรับวัคซีนป้องกันโควิด

ขณะเดียวกัน WHO ย้ำว่า สิ่งที่สำคัญก็คือ การเร่งการวิจัยและพัฒนาวัคซีน ระบบทดสอบการติดเชื้อ และการรักษาแบบใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้โลกสามารถรับมือกับวิวัฒนาการของโคโรนาไวรัสได้ทันท่วงที

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG