ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ติดโควิด-อาการไม่รุนแรง


Virus Outbreak Biden COVID
Virus Outbreak Biden COVID

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตรวจพบว่า ตนเองติดโควิด-19 ในวันพฤหัสบดี โดยมี “อาการป่วยแบบอ่อนมาก ๆ” ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

การยืนยันผลตรวจโควิดเป็นบวกของผู้นำสหรัฐฯ เป็นเหมือนการตอกย้ำถึงสถานการณ์ที่ยังไม่นิ่งของการระบาดหนักของโคโรนาไวรัสที่มีการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่องมาเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้อย่างง่ายได้ และเป็นความท้าทายสำหรับสหรัฐฯ ที่พยายามจะทำให้ชีวิตผู้คนได้หวนกลับมาเป็นแบบปกติ หลังภาวะระบาดใหญ่ลากยาวมากว่า 2 ปีครึ่งแล้ว

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดน ได้เริ่มรับยา แพ็กซ์โลวิด ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสที่จะช่วยลดอาการป่วยหนักจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้ว และระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ “จะแยกตัว(มาเฝ้าระวังอาการ)ที่ทำเนียบขาว โดยจะทำหน้าที่ต่าง ๆ ต่อไปตามปกติ”

ฌอง-ปิแอร์ กล่าวว่า ปธน.ไบเดนติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวทางโทรศัพท์และจะเข้าร่วมการประชุมต่าง ๆ “ทางโทรศัพท์และซูม จากที่พัก”

ผู้นำสหรัฐฯ ในวัย 79 ปีได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว หลังรับยา 2 เข็มแรกของไฟเซอร์ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ และรับวัคซีนบูสเตอร์เข็มแรกเมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ก่อนจะรับเข็มที่ 2 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ตามหมายกำหนดเดิม ปธน.ไบเดน จะเดินทางไปรัฐเพนซิลเวนียในวันพฤหัสบดี เพื่อปราศรัยเกี่ยวกับแผนงานป้องกันอาชญากรรม และร่วมงานระดมทุนของพรรคเดโมแครต ก่อนจะไปพักผ่อนในช่วงสุดสัปดาห์ที่รัฐเดลาแวร์ แต่ทั้งหมดต้องถูกยกเลิกไปโดยปริยาย

ส่วน จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่เดินทางไปนครดีทรอยต์ในวันพฤหัสบดี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำสหรัฐฯ มีอาการปกติดี ขณะที่ ผลตรวจของเธอในช่วงเช้ายังออกมาเป็นลบอยู่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG