ลิ้งค์เชื่อมต่อ

3 รัฐในอเมริกา สั่งกักตัวคนนอกรัฐ 14 วัน หวั่นโควิดระบาดซ้ำ


People try to keep social distance as they enjoy a warm day during the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19) at Domino Park in Brooklyn, New York, U.S., May 16, 2020.
People try to keep social distance as they enjoy a warm day during the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19) at Domino Park in Brooklyn, New York, U.S., May 16, 2020.

นิวยอร์ก นิวเจอร์ซี และคอนเนคติคัต ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ประกาศมาตรการควบคุมโรค โดยให้ผู้คนที่เดินทางมาจากรัฐที่มีผู้ติดเชื้อสูงต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หลังเดินทางเข้ามา

มาตรการดังกล่าวประกาศออกมาเมื่อวันพุธ จะเริ่มต้นตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพุธตามเวลาสหรัฐฯ หลังจากสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสูง 2 เดือนต่อเนื่อง และพบผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศราว 36,000 ราย เมื่อวันอังคาร

มาตรการกักตัว 14 วัน จะมีผลกับผู้คนที่เดินทางมาจากรัฐแอละแบมา อาร์คันซอ แอริโซนา ฟลอริดา นอร์ท แคโรไลนา เซาท์ แคโรไลนา เท็กซัส วอชิงตัน และยูทาห์ ที่มีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระดับสูง ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากรัฐเหล่านี้จะต้องกักตัวเองเมื่อมาถึงรัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนคติคัตเป็นเวลา 14 วัน และผู้ที่ฝ่าฝืนจะเจอค่าปรับ 1,000 ดอลลาร์ สำหรับการกระทำผิดครั้งแรก และ 5,000 ดอลลาร์หากกระทำผิดซ้ำ

ตอนนี้ 7 รัฐที่น่ากังวลในแง่สถานการณ์โควิด ได้แก่ แอริโซนา ที่ผู้นำสหรัฐฯไปเยือนในวันอังคาร อาร์คันซอ แคลิฟอร์เนีย นอร์ท แคโรไลนา เซาท์ แคโรไลนา เทนเนสซี และเท็กซัส ซึ่งมียอดผู้ป่วยจากโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสูงสุดในประเทศ ตามข้อมูลของวอชิงตันโพสต์

ขณะที่รอยเตอร์ รายงานว่า เฉพาะวันพุธ ฟลอริดา รัฐแรกของอเมริกาที่กลับมาเปิดเศรษฐกิจ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 5,500 ราย และโอกลาโฮมา รัฐที่ไม่เคยประกาศล็อคดาวน์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่เป็นครั้งที่ 6 ในเดือนเดียว ส่วนในวันอังคาร แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย มิสซิสซิปปี และเนวาดา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่กันทั้งสิ้น

XS
SM
MD
LG