ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ว.เดโมแครต สกัดข้อเสนอปฏิรูปตำรวจของรีพับลิกันในวุฒิสภา


FILE - The dome of the U.S. Capitol building is seen behind a row of U.S. flags in Washington, April 10, 2020.
FILE - The dome of the U.S. Capitol building is seen behind a row of U.S. flags in Washington, April 10, 2020.

สมาชิกพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ ออกเสียงคัดค้านการอภิปรายข้อเสนอของพรรครีพับลิกันว่าด้วยการปฏิรูปการทำงานตำรวจ โดยระบุว่าเป็นข้อเสนอที่มี "ข้อบกพร่อง"

วุฒิสภาสหรัฐฯ 100 คน ลงมติ 55-45 ไม่ให้ร่างกฎหมายนี้ไปต่อ โดยพรรคเดโมแครตที่เป็นเสียงส่วนน้อยในสภาสูง ออกเสียงคัดค้านครบทุกคน

ภายในสัปดาห์นี้ สภาผู้แทนราษฎรที่ควบคุมโดยพรรคเดโมแครตจะลงมติในร่างกฎหมาย Justice in Policing Act เช่นกัน

เวลานี้บรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ กำลังเร่งพิจารณาร่างกฎหมายที่จะนำไปสู่การปฏิรูประบบการทำงานของตำรวจ หลังจากเกิดการประท้วงลุกลามในหลายเมืองของสหรัฐฯ ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดทับที่คอจนหายใจไม่ออกและเสียชีวิตระหว่างการจับกุมที่นครมินนีแอโปลิส เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม

พรรคเดโมแครตชี้แจงถึงความกังวลที่มีต่อข้อเสนอของพรรครีพับลิกันว่า ไม่มีมาตรการเพิ่มความโปร่งใสและน่าเชื่อถือในสำนักงานตำรวจ ไม่มีการระบุถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านตำรวจอย่างเพียงพอ ไม่มีการจัดทำมาตรฐานสำหรับการใช้กำลังของตำรวจทั่วประเทศ และที่สำคัญคือ ไม่มีมาตรการที่จะนำไปสู่การยุติการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ซึ่งรวมถึง การใช้วิธีรัดหรือบีบคอผู้ต้องหา หรือ chokehold และการบุกจับตัวผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดในที่พักโดยไม่มีการเคาะประตู หรือ no-knock warrants

โดยมาตรการ no-knock warrants นี้นำไปสู่เหตุยิงสังหารสตรีผิวสี บรีออนนา เทย์เลอร์ อย่างผิดตัว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับข้อเสนอของพรรครีพับลิกัน กำหนดให้รัฐบาลส่วนท้องถิ่นและของรัฐต่าง ๆ ต้องรายงานต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในกรณีที่ต้องใช้ no-knock warrants ระหว่างการบุกจับตัวผู้ต้องสงสัย รวมทั้งอาจมีการตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางที่ให้กับสำนักงานตำรวจที่ไม่มีนโยบายห้ามการบีบหรือรัดคอผู้ถูกจับกุม หรือ chokehold ด้วย 'นอกเสียจากว่ามีการอนุมัติให้ใช้กำลังในกรณีนั้นได้'

XS
SM
MD
LG