ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับ 13 ผู้ต้องหาวางแผนลักพาตัวผู้ว่าการหญิงรัฐมิชิแกน


เอกสารการฟ้องร้องคดีอาญาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ระบุว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหา 13 คนที่ถูกกล่าวหาว่าวางแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐมิชิแกน เกรทเชน วิทเมอร์ จากพรรคเดโมแครต ตามรายงานจากรอยเตอร์ และวอชิงตันโพสต์

อัยการรัฐมิชิแกนระบุในวันพฤหัสบดีว่า ผู้ต้องหา 7 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธที่ชื่อว่า Wolverine Watchmen ถูกจับกุมจากการวางแผนโจมตีอาคารรัฐสภาของรัฐมิชิแกนและลักพาตัวผู้ว่าการรัฐ ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 พฤศจิกายน อ้างอิงจากเอกสารของเอฟบีไอ

ผู้ว่าการหญิงแห่งรัฐมิชิแกน เกรทเชน วิทเมอร์ สังกัดพรรคเดโมแครต ตกเป็นเป้าหมายในการกล่าวตำหนิโจมตีของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่เธอพยายามบังคับใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสในรัฐดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้

บันทึกภายในด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เตือนไว้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาว่า กลุ่มแนวคิดสุดโต่งในประเทศอาจก่อภัยคุกคามต่อเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผลจากการระบาดของโควิด-19 ความตึงเครียดทางการเมือง ความวุ่นวายในสังคม และการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ จากต่างชาติ

ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนกลางของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ นายคริสโตเฟอร์ เวรย์ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้วว่า เอฟบีไอได้สืบสวนไปยังกลุ่มแนวคิดสุดโต่งกลุ่มต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มคนผิวขาวหัวรุนแรง และกลุ่มต่อต้านแนวคิดฟาสต์ซิสต์ หรือ แอนติฟา

อัยการเขตตะวันตกของรัฐมิชิแกน แอนดรูว์ เบิร์ก กล่าวว่า เอฟบีไอได้ตรวจสอบทางสื่อสังคมออนไลน์และพบว่า สมาชิกของกลุ่ม ๆ หนึ่งได้พูดคุยกันเกี่ยวกับการล้มรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐมิชิแกน รวมถึงการใช้วัตถุระเบิดเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของตำรวจก่อนที่จะบุกลักพาตัวผู้ว่าฯ วิทเมอร์ที่บ้านของเธอ

อัยการเบิร์ก ระบุว่า เอฟบีไอได้สืบสวนกรณีนี้อย่างลับ ๆ ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา และได้จับกุมผู้ต้องกาหลายคนในงานชุมนุมเพื่อระดมทุนสำหรับซื้อระเบิดและอาวุธต่าง ๆ โดยอัยการผู้นี้บอกด้วยว่า หากศาลตัดสินว่าการวางแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐมิชิแกนนี้มีมูลความจริง ผู้ต้องหา 6 คนอาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

และในการแถลงข่าววันเดียวกันนี้ หัวหน้าอัยการรัฐมิชิแกน ดานา เนสเซล กล่าวว่าทางสำนักอัยการได้ยื่นฟ้องชายอีก 7 คนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธที่ชื่อว่า Wolverine Watchmen ซึ่งเชื่อว่าละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของมิชิแกน ด้วยการสมคบคิดกันลักพาตัวผู้ว่าฯ วิทเมอร์ และก่อความรุนแรงภายในรัฐนี้เพื่อปลุกปั่นให้เกิดสงครามการเมืองเช่นกัน

XS
SM
MD
LG