ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมจำกัดการออกวีซ่า H-1B


FILE - A photo illustration shows a U.S. visa stamp on a foreign passport in Los Angeles, California, June 6, 2020.
FILE - A photo illustration shows a U.S. visa stamp on a foreign passport in Los Angeles, California, June 6, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:26 0:00


รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศแผนปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการอนุมัติวีซ่าสำหรับแรงงานต่างชาติที่มีทักษะสูง หรือ วีซ่าประเภท H-1B ด้วยการจำกัดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครให้แคบลง พร้อมๆ กับลดระยะเวลาที่วีซ่าประเภทนี้สามารถใช้งานได้สำหรับพนักงานสัญญาจ้างด้วย

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า กระทรวงแรงงานและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ ประกาศการปรับเปลี่ยนการอนุมัติวีซ่าประเภท H-1B เมื่อวันอังคาร ซึ่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ เคน คุชชิเนลลี คาดว่าจะส่งผลให้ 1 ใน 3 ของผู้ที่ยื่นเรื่องขอวีซ่าประเภทนี้ถูกปฏิเสธหากกฎใหม่เริ่มมีผลบังคับใช้

FILE - Acting director of U.S. Citizenship and Immigration Services Ken Cuccinelli speaks during a briefing at the White House in Washington, Aug. 12, 2019.
FILE - Acting director of U.S. Citizenship and Immigration Services Ken Cuccinelli speaks during a briefing at the White House in Washington, Aug. 12, 2019.

ทั้งรมต.ช่วย คุชชิเนลลี และ แพทริค พิซเซลลา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงาน ย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือสิ่งที่จำเป็นเพื่อช่วยปกป้องแรงงานอเมริกัน ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันเชื่อว่า ถูกแทนที่โดยแรงงานต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภทนี้ ที่เข้ามาทำงานในประเทศโดยได้รับค่าที่ต่ำกว่าพลเมืองสหรัฐฯ ด้วย

สถานีโทรทัศน์ CBS รายงานว่า รมต.ช่วย คุชชิเนลลี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสองกระทรวงพยายามทำตามคำสัญญาของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ให้ไว้กับชาวอเมริกันเกือบ 4 ปีที่แล้วว่า จะปรับปรุงระบบการตรวจคนเข้าเมือง เพื่อปกป้องพลเมืองอเมริกันจากผู้ที่แสวงหาประโยชน์จากระบบ เพื่อประโยชน์ส่วนตัว พร้อมระบุว่า กฎใหม่นี้จะช่วยสร้างเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ให้แกร่งขึ้นและช่วยให้ชาวอเมริกันได้กลับไปทำงานอีกครั้ง

ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศแผนปรับเปลี่ยนการอนุมัติวีซ่า H-1B รอบนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของปธน.ทรัมป์ ได้เริ่มบีบกระบวนการอนุมัติวีซ่าไปแล้ว โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ในปีที่แล้ว มีการปฏิบัติคำขอไป 15.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงจากระดับ 6.1 เปอร์เซ็นต์ในปี ค.ศ. 2016 อย่างมาก

ภายใต้แผนงานใหม่นี้ กระทรวงแรงงานบังคับให้นายจ้างที่ต้องการจ้างแรงงานต่างชาติผ่านการออกวีซ่า H-1B จะต้องเสนอค่าแรงให้สูงขึ้นกว่าที่เป็นมา โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป ซึ่งถูกมองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะบีบให้บริษัทในสหรัฐฯ ไม่พยายามจ้างงานชาวต่างชาติและจ่ายค่าแรงที่ต่ำกว่าการจ้างคนอเมริกัน

ขณะเดียวกัน กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิจะปรับเงื่อนไขของผู้ที่ต้องการยื่นเรื่องขอวีซ่าประเภทนี้ ให้นำเสนอหลักฐานการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยที่ตรงกับสายงานที่ตนสมัคร และยังปรับลดอายุวีซ่าสำหรับแรงงานที่สมัครงานผ่านบุคคลที่ 3 ให้เหลือเพียง 1 ปี แทนที่จะเป็น 3 ปีอย่างที่เป็นมา โดยคาดว่ามาตรการของกระทรวงนี้จะมีผลบังคับใช้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

ทั้งภาคธุรกิจ และกลุ่มตัวแทนผู้อพยพในสหรัฐฯ ได้ออกมาวิจารณ์แผนงานนี้ โดยระบุว่า รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์กำลังพยายามแก้ปัญหาที่ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่แม้แต่น้อย

ซาราห์ เพียร์ซ นักวิเคราะห์การเมืองจากสถาบัน Migration Policy Institute ให้ความเห็นว่า กฎใหม่ทั้งหมดนี้รุนแรงเกินไป และน่าจะส่งผลกระทบกับผู้ที่ถือวีซ่าอยู่แล้ว นายจ้าง และบริษัทที่เกี่ยวข้องด้วย

ทั้งนี้ วีซ่า H-1B คือวีซ่าที่มีให้ผู้ประกอบวีชาชีพที่มีทักษะสูง และเป็นที่นิยมในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเฉพาะสำหรับบริษัทหลายแห่งในซิลิคอน แวลลีย์ และในแต่ละปี สหรัฐฯ ออกวีซ่าดังกล่าวให้กับผู้ร้องขอราว 85,000 คน โดยที่ผ่านมา ชาวต่างชาติที่สมัครวีซ่าประเภทนี้มักมาจากประเทศอินเดีย

XS
SM
MD
LG