ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทก่อสร้างในอังกฤษรับสร้างบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยวัสดุจากฟางข้าวสาลีและต้นป่าน


บริษัทก่อสร้างบ้านในอังกฤษได้เริ่มเสนอขายบ้านที่ผนังภายในผังด้วยฟางที่ได้จากลำต้นข้าวสาลีและยังวางแผนที่จะสร้างบ้านที่ใช้วัสดุที่มีส่วนผสมของต้นป่านเป็นอันดับต่อไป

ลำต้นข้าวสาลีที่หลงเหลือมากมายมหาศาลจากไร่ข้าวสาลีหลังการเก็บเกี่ยว นอกจากจะมีราคาถูกแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการกักเก็บความร้อนไว้ในตัวได้ดีเยี่ยมอีกด้วย แต่ลำต้นข้าวสาลียังมีข้อเสียตรงที่ยังไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้มากนัก

อย่างไรก็ตาม หากนำลำต้นข้าวสาลีไปใช้ร่วมกับไม้และแผ่นไม้ก็จะได้วัสดุก่อสร้างบ้านที่มีความแข็งแรงมากขึ้น เก็บกักความร้อนได้ดีและยังสร้างมลพิษแก่โลกน้อยลงอีกด้วย

บ้านหลายๆ หลังเหล่านี้ที่ Shirehampton ในเมือง Bristol ประเทศอังกฤษ ใช้อิฐก่อเป็นผนังด้านนอกเท่านั้น ส่วนผนังกั้นห้องภายในตัวบ้านสร้างจากวัสดุที่มีส่วนผสมของลำต้นข้าวสาลีเพื่อช่วยให้บ้านมีความอุ่นและลดค่าไฟฟ้าและค่าแก๊สที่ใช้ในการทำความอุ่นให้ถูกลงกว่าบ้านที่สร้างด้วยอิฐล้วนๆ

ศาสตราจารย์ Peter Walker คณบดีภาควิชาสถาปนิกและวิศวกรรมโยธาแห่งมหาวิทยาลัย Bath กล่าวว่าลำต้นข้าวสาลีช่วยลดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกไปในชั้นบรรยากาศลง

ศาสตราจารย์ Peter Walker กล่าวว่าพืชสามารถดูดซับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศได้ผ่านวิธีสังเคราะห์แสงและสามารถเก็บกับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เอาไว้ในลำต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลำต้นข้าวสาลียังมีคุณสมบัติที่ดีในการช่วยชลอการติดไฟได้อีกด้วย

ศาสตราจารย์ Walker อธิบายว่าทีมงานทดสอบคุณสมบัตินี้กับผนังที่ทำจากลำต้นข้าวสาลีซึ่งโพกด้านนอกด้วยดินขาว ปรากฏว่าผนังสามารถทนทานต่อการติดไฟนานถึง 2 ชั่วโมง 15 นาที ซึ่งถือได้ว่าทนต่อการติดไฟได้อย่างยอดเยี่ยม

หลังจากเกษตรกรนำข้าวสาลีที่เก็บเกี่ยวได้ไปเข้าโรงงานทำแป้งข้างสาลี จะมีลำต้นข้าวสาลีหลงเหลือราว 7 ล้านตันต่อปี และครึ่งหนึ่งถูกทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์

ในการก่อสร้างบ้านขนาดสามห้องนอนแบบมาตราฐานทั่วไปในอังกฤษ จะใช้ลำต้นข้าวสาลีราวเจ็ดตันเศษๆ เท่านั้น ดังนั้นลำต้นข้าวสาลีที่ได้จากโรงงานผลิตแป้งข้าวสาลีสามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ได้มากกว่าห้าแสนหลัง

นอกจากนี้ นักวิจัยยังชี้ว่าวัสดุก่อสร้างที่ทำจากลำต้นป่านพอกด้วยดินขาวจะกลายเป็นวัสดุก่อสร้างทางเลือกที่ดีอีกชนิดหนึ่งในอนาคต เพื่อช่วยในการเก็บกับความอุ่นภายในตัวบ้าน

ผนังที่ทำจากต้นป่านผสมกับดินขาว มีน้ำหนักเบากว่าผนังคอนกรีต 7-8 เท่าตัว สามารถใช้ก่อเป็นผนังที่มีโครงสร้างทำจากไม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีราคาถูกและเหมาะกับบ้านชั้นเตี้ยๆ

คุณ Alex Sparrow ผู้อำนวยการบริษัท Hemp-Lime Construct กล่าวว่า
ลำต้นป่านผสมกับดินขาว ใช้งานได้ง่ายและสะอาด ช่วยลดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากตัวบ้านลง

คุณ Alex Sparrow แห่งบริษัท Hemp-Lime Construct กล่าวว่าแม้ว่ามลพิษที่เกิดขึ้นจะมาจากการผลิตดินขาว การขนส่งและพลังงานที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านแล้ว ทุกตารางเมตรของผนังที่ทำจากลำต้นป่านผสมดินขาวสามารถดูดซับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศได้ถึง 160 กิโลกรัมทีเดียว

บรรดานักวิจัยชี้ว่าวัสดุก่อสร้างที่ทำจากส่วนผสมที่ได้จากพืชช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยกว่าและปลอดสารเคมี และยังช่วยเจ้าของบ้านประหยัดค่าไฟฟ้าและค่าแก๊สที่ใช้ในการทำความอุ่นลงได้อย่างมากอีกด้วย

XS
SM
MD
LG