ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การพัฒนาอย่างยั่งยืนสอดคล้องกับการทำธุรกิจที่ก่อให้เกิดกำไรได้อย่างไร?


Anne Stausboll (R), chief executive of CalPERS in conversation with Gina McCarthy at Ceres' 12th annual conference in San Francisco. (Photo: Courtesy Rob Scheid)
Anne Stausboll (R), chief executive of CalPERS in conversation with Gina McCarthy at Ceres' 12th annual conference in San Francisco. (Photo: Courtesy Rob Scheid)

Ceres เป็นองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ไม่หวังกำไรตั้งขึ้นในนคร Boston หลังกรณีน้ำมันรั่วจากเรือบรรทุกน้ำมัน Exxon Valdez มากกว่า 250,000 บาเรล

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:44 0:00
Direct link

Ceres เป็นองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ไม่หวังกำไรตั้งขึ้นในนคร Boston หลังกรณีน้ำมันรั่วจากเรือบรรทุกน้ำมัน Exxon Valdez มากกว่า 250,000 บาเรล ทำความเสียหายให้กับชายฝั่งและสัตว์น้ำในรัฐ Alaska ในปี ค.ศ. 1989 ความเสียหายที่บริษัทน้ำมัน Exxon ต้องรับผิดชอบในครั้งนั้น รวมมูลค่ามากกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์

ผู้ก่อตั้ง Ceres จึงตัดสินใจหาทางติดต่อสื่อสารกับโลกธุรกิจในภาษาที่ผู้ประกอบการจะเข้าใจได้ กล่าวคือ การพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสามารถก่อให้เกิดกำไรได้ด้วย

Mindy Lubber ผู้บริหารของ ของ Ceres บอกว่า เมื่อเริ่มก่อตั้งองค์กร 25 ปีที่แล้ว มีแต่คนหัวเราะเยาะแนวคิดที่จะรวมการพัฒนาอย่างยั่งยืนเข้ากับการทำธุรกิจของบริษัทใหญ่ๆ ที่ติดอันดับอยู่ใน Fortune 500 เดี๋ยวนี้ ธุรกิจนับร้อยนับพันราย ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกของ Ceres หรือไม่ พยายามจะควบรวมการพัฒนาอย่างยั่งยืนเข้ากับทุกอย่างที่ทำ

ผู้บริหารของ Ceres จึงขอพูดอย่างมั่นใจว่า Ceres ซึ่งมีพนักงานลูกจ้างเพียง 80 คนและงบประมาณปีละ 11 ล้านดอลลาร์ ได้เปลี่ยนแนวคิด และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของบริษัทใหญ่ๆ เช่น PepsiCola, Nike, Disney, Ikea และ Apple ด้วยการเสนอแนะและแสดงให้เห็นว่า การรณรงค์ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก การลดการใช้พลังงาน และการบริหารจัดการกับการขาดแคลนน้ำและทรัพยากร สามารถช่วยทำกำไรให้กับบริษัทเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

Thomas Neimann ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาโลกอย่างยั่งยืนของบริษัทรถยนต์ Ford เห็นด้วยกับแนวคิดของ Ceres

เขาบอกว่า เวลานี้ Ford กำลังพิจารณาการทำงานของตน วิธีแนะนำผลิตภัณฑ์ และการใช้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ เจ้าหน้าที่ของบริษัท Ford Motor ผู้นี้ยอมรับว่า ถ้าธุรกิจต้องการจะเติบโตและปรับปรุงการทำงานและความรับผิดชอบของตน ก็ควรจะเป็นสมาชิกของ Ceres และว่า การก้าวหน้าต่อไปนั้น จะไม่ง่ายหรือสะดวกสบายเสมอไป แต่จะให้ผลในเชิงบวกตลอดเวลา

อิทธิพลของ Ceres ที่ทำให้บรรดาผู้บริหารธุรกิจต้องรับฟัง มาจากนักลงทุนและกลุ่มผู้ถือหุ้นที่เห็นด้วยกับเป้าหมายของ Ceres และหนึ่งในจำนวนนี้ คือระบบบำนาญของพนักงานลูกจ้างของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีกองทุนมูลค่าสามแสนล้านดอลลาร์ และ Anne Staussboll ผู้บริหารกองทุนฯ สนับสนุนการทำงานของ Ceres ซึ่งเธอบอกว่า ช่วยให้บริษัทที่ผู้ถือหุ้นในกองทุนฯ ลงทุนด้วยนั้น ทำงานได้อย่างมีผลกำไร

ผู้บริหารกองทุนระบบบำนาญของพนักงานลูกจ้างของรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่า Ceres ทำให้เป็นที่แน่ใจว่าบริษัทเหล่านั้นมีแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด แก้ปัญหาท้าทายและใช้ประโยชน์จากโอกาสทางสภาพภูมิอากาศและทรัพยากรธรรมชาติที่มีให้ใช้ได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

งานในอีกด้านหนึ่งของ Ceres คือทำให้บริษัทธุรกิจตระหนักในสภาพการทำงานของโซ่อุปทาน หรือ supply chains อย่างเช่น การปฏิบัติต่อแรงงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง Mindy Lubber ผู้บริหาร Ceres ยืนยันว่า ต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติต่อแรงงานเหล่านั้นอย่างถูกต้อง

ผู้บริหารของ Ceres ซึ่งเป็นองค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมที่ไม่หวังกำไร กล่าวว่า เรากำลังจะสร้างโลกในอนาคตอย่างที่เรารู้จักหรือไม่ให้กับลูกหลาน ซึ่งถ้าเราไม่จัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การขาดแคลนน้ำ เหล่านี้ โลกในอนาคตสำหรับลูกหลานของเราจะเป็นโลกที่อัตคัดขาดแคลน

XS
SM
MD
LG