ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยิ่งกว่าคอนเสิร์ต! นศ.ฟิลิปปินส์ แห่ลงเรียนวิชา ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’


เทย์เลอร์ สวิฟต์ เข้าร่วมรอบปฐมทัศน์ของ Taylor Swift: The Eras Tour ในนครลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย 11 ต.ค. 2023 (รอยเตอร์)
เทย์เลอร์ สวิฟต์ เข้าร่วมรอบปฐมทัศน์ของ Taylor Swift: The Eras Tour ในนครลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย 11 ต.ค. 2023 (รอยเตอร์)

กระแสเทย์เลอร์ สวิฟต์ แผ่ขยายเข้ามาในชั้นเรียนที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์แล้ว โดยมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองหลวงฟิลิปปินส์เปิดวิชาที่ศึกษาอิทธิพลของศิลปินหญิงชื่อดังก้องโลกรายนี้ต่อวัฒนธรรมป๊อปทั่วโลก ตามรายงานของรอยเตอร์

ในช่วงที่เทย์เลอร์ สวิฟต์ อยู่ระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชียสัปดาห์นี้ นักศึกษามากกว่า 300 คน แห่ลงทะเบียนเรียนวิชาเลือก ที่ University of the Philippines ขณะที่การแย่งชิงเพื่อลงวิชาเรียนนี้ยังให้บรรยากาศเหมือนกับการจองบัตรคอนเสิร์ตของนักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง ที่บรรดานักศึกษาแห่ลงทะเบียนเรียนกันจนเต็มภายในเวลาไม่กี่นาที จนทำให้ทางมหาวิทยาลัยต้องเพิ่มจำนวนชั้นเรียนวิชานี้เข้าไปอีก

เชริช บริลลอน อาจารย์ด้านการสื่อสารกระจายเสียงของ University of the Philippines ซึ่งเป็นผู้สอนวิชานี้บอกกับรอยเตอร์ว่า “เรายกให้เทย์เลอร์ สวิฟต์เป็นบุคคลมีชื่อเสียง นั่นหมายถึงว่าเราจะมองเธอผ่านกรอบความคิดในหลาย ๆ ด้าน เช่น จุดบรรจบของเพศ เพศสภาพ และชนชั้น”

บริลลอน ซึ่งเป็นสวิฟตี้ หรือ แฟนตัวยงของเทย์เลอร์ สวิฟต์ บอกด้วยว่าหลักสูตรนี้จะศึกษาเรื่องการวางบทบาทของเธอกับสื่อ และการที่ชาวฟิลิปปินส์มองเธอว่าเป็นบุคคลระดับโลกในสายตาของพวกเขา

นักศึกษาหลายสิบคนมีสินค้าเกี่ยวกับศิลปินหญิงชื่อดังนี้ ไม่ว่าจะเป็นสติ๊กเกอร์เทย์เลอร์ สวิฟต์ ติดบนสมุดจดบันทึกและแล็ปท็อปของพวกเขา

ไชน์ คาเญซาล ซึ่งเป็นสวิฟตี้มาตั้งแต่ยังไม่เข้ามหาวิทยาลัย บอกกับรอยเตอร์ว่า “ฉันอยากจะเจาะลึกประเด็นด้านสังคมที่เราเผชิญซึ่งเชื่อมโยงกับเทย์เลอร์ สวิฟต์ด้วย”

ทั้งนี้ วิชาที่เกี่ยวข้องกับเทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับทั่วโลก เพราะมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ทั้ง Harvard, Stanford, และ Berklee College of Music ต่างมีวิชาเรียนเกี่ยวกับศิลปินหญิงรายนี้กันทั้งสิ้น ทั้งการเจาะลึกแนวทางการเขียนเพลงและวรรณกรรมเกี่ยวกับผลงานเพลง และเรื่องราวในด้านอื่น ๆ ของเธอด้วย

ในวันที่ 2-9 มีนาคมนี้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ เตรียมแสดงในคอนเสิร์ต Eras Tour ในสิงคโปร์ พิกัดเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีรายงานด้วยว่าแฟน ๆ ต่างฝ่าอากาศร้อนจัดไปซื้อตั๋วชมคอนเสิร์ตกว่า 300,000 ใบเต็มทั้ง 6 รอบกันเลยทีเดียว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG