ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลื่นมหาชนแห่จองตั๋ว ‘เทเลอร์ สวิฟต์’ ที่สิงคโปร์


(FILES) US singer-songwriter Taylor Swift performs onstage on the first night of her "Eras Tour" at AT&T Stadium in Arlington, Texas, on March 31, 2023.
(FILES) US singer-songwriter Taylor Swift performs onstage on the first night of her "Eras Tour" at AT&T Stadium in Arlington, Texas, on March 31, 2023.

แฟนเพลงในอาเซียนของศิลปินและนักแต่งเพลงหญิงชาวอเมริกัน เทย์เลอร์ สวิฟต์ ต่างฝ่าฟันความยากลำบากเพื่อให้ได้มาซึ่งตั๋วชมคอนเสิร์ตในสิงคโปร์ จุดหมายปลายทางแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะเป็นพิกัดจัดคอนเสิร์ตของเทเลอร์ สวิฟต์

หลังจากต่อแถวรอคิวมาร่วม 36 ชั่วโมง คีย์ยุม ลุคแมน ก็ได้รับชัยชนะในวันศุกร์ ได้ครอบครองตั๋วคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่จะจัดขึ้นที่สิงคโปร์เดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งเป็นพิกัดจัดคอนเสิร์ต Eras Tour ที่เดียวของเธอในอาเซียน

ลุคแมน กลายเป็น 1 ใน ‘สวิฟตี้ส์’ หรือแฟนเพลงของเทเลอร์ สวิฟต์ 300,000 คน ที่จะได้ชมคอนเสิร์ตที่จะจัดขึ้น 6 รอบในสิงคโปร์ เขาบอกถึงความสุขอันเปี่ยมล้นจนไม่อาจบรรยายได้

แต่บรรดา ‘สวิฟตี้ส์’ ทั่วภูมิภาคอาเซียนที่มีประชากรมากกว่า 500 ล้านคนนั้น ไม่ได้ตั๋วคอนเสิร์ตสมปรารถนากันทั้งหมด เนื่องจากความต้องการชมคอนเสิร์ตที่มากขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย จนนำไปสู่ปัญหาราคาตั๋วพุ่ง ที่นักเศรษฐศาสตร์บางรายเรียกว่า “สวิฟต์เฟลชั่น” (Swiftflation)

นอกจากนี้ ผู้ที่ถือบัตรเครดิตธนาคารยูโอบีในอาเซียน ยังได้รับสิทธิพิเศษในการซื้อตั๋วคอนเสิร์ต ดันการสมัครบัตรเครดิตของธนาคารนี้พุ่งสูงถึง 45% ในสิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ในสัปดาห์นี้ที่เทเลอร์ สวิฟต์ ประกาศวันจัดคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์

ท่ามกลางกระแสแห่จองตั๋วคอนเสิร์ตเทเลอร์ สวิฟต์ในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ถูกสื่อตั้งคำถามว่า คอนเสิร์ตของสวิฟต์ จะทำให้ภาวะเงินเฟ้อสิงคโปร์พุ่งสูงขึ้นหรือไม่ เนื่องจากสื่อบิสซิเนส ไทมส์ (Business Times) รายงานราคาตั๋วเครื่องบินและโรงแรมในสัปดาห์ที่ “เทย์เทย์” แสดงนั้นพุ่งกระฉูดไปแล้ว

ส่วนกรณีของไทย รอยเตอร์ รายงานด้วยว่า แคนดิเดตนายกฯ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ทวีตชวนเทเลอร์ สวิฟต์ มาจัดคอนเสิร์ตที่กรุงเทพฯ ซึ่งเธอเคยยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตที่ไทยไป เพราะการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2014 โดยพิธา เปรยในทวิตเตอร์ว่า “มาเถอะ และผมจะร้องเพลง ลาเวนเดอร์ เฮซ กับคุณ!” ซึ่งกล่าวถึงเพลงของอัลบั้มล่าสุดของสวิฟต์ในปีนี้

Pita Limjaroenrat and Taylor Swift
Pita Limjaroenrat and Taylor Swift

ฟริสกี้ ริอาน่า วัย 31 ปี รอคิวออนไลน์ร่วมกับสวิฟตี้ส์นับล้านคน ถึงขั้นที่ต้องยืมบัตรเครดิตเพื่อนมาซื้อตั๋วอีกด้วย เธอกล่าวอย่างผิดหวังว่า “ฉันรอมา 3 ชั่วโมงแต่ก็ไม่ได้ตั๋วสักใบ”

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนช่วงเวลาเปิดจองตั๋วก่อนการจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะหมดลง แอปพลิเคชั่นจำหน่ายสินค้าออนไลน์อย่าง คารูเซลล์ (Carousell) เผยว่าราคาตั๋วคอนเสิร์ตของสวิฟต์ พุ่งสูงจาก 358 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 9,200 บาท เป็นอย่างน้อย 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเกือบ 26,000 บาทเลยทีเดียว

ข้อมูลจากไลฟ์เนชั่น สิงคโปร์ ระบุว่าปรากฎการณ์แห่ซื้อตั๋วคอนเสิร์ตอย่างล้นหลามนี้ คล้ายกับเหตุการณ์จองตั๋วคอนเสิร์ตวงดนตรีอังกฤษ โคลด์เพลย์ (Coldplay) ที่ต้องเพิ่มรอบการแสดงอีก 3 รอบ ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย กรุงเทพ ประเทศไทย กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ และกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG