ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คู่แข่ง "ส.ส. แทมมี่" ถูกวิจารณ์หนักหลังพูดจาเหยียดเชื้อชาติ! บนเวทีดีเบตรัฐอิลลินอยล์


พ.ท.หญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ ส.ส.รัฐอิลลินอยส์ เชื้อสายไทย และอดีตทหารผ่านศึกผู้เสียสละ ที่กำลังลงสมัครชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิก รัฐอิลลินอยส์ ในนามพรรคเดโมแครต เผชิญหน้ากับผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน คือนาย มาร์ค เคิร์ก เจ้าของเก้าอี้เดิม บนเวทีโต้อภิปรายระดับรัฐ ใ่นช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง

นายมาร์ค เคิร์ก กล่าวโจมตีความเป็นเชื้อสายไทยของคุณแทมมี บนเวทีโต้อภิปรายว่า
'ผมลืมไปว่า ผู้ปกครองของคุณเดินทางมาจากประเทศไทยเพื่อมารับใช้ จอร์จ วอชิงตัน'

ด้านคุณแทมมี่ แม้จะไม่ตอบโต้ในระหว่างการอภิปราย แต่ก็อธิบายผ่านเฟสบุ้คของเธอในภายหลัง โดยไม่ปฏิเสธว่าแม่ของเธอเป็นชาวไทย แต่พ่อของเธอเป็นทหารนาวิกโยธินชาวอเมริกัน ซึ่งสืบเชื้อสายมาจากทหารอเมริกันที่เคยร่วมรบในสงครามปฏิวัติ ในยุคที่อเมริกาพยายามประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ

เธออธิบายเพิ่มเติมว่า บรรพบุรุษและพ่อของเธอเสียสละในหน้าที่มาตลอด เช่นเดียวกับเธอที่สูญเสียขาทั้งสองข้างขณะปฏิบัติหน้าที่ในสงครามอิรัก ดังนั้นการนำประเด็นคำพูดนี้ขึ้นมาตั้งคำถาม จึงเป็นวิธีคิดที่น่ากลัวเอามากๆ

แม้นายมาร์ค เคิร์ก จะยอมขอโทษผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวไปแล้ว แต่คำพูดในเชิงเหยียดหยามและโจมตีความเป็นเชื้อสายไทย บนเวทีดีเบตระดับรัฐเมื่อวานนี้ กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในอเมริกา

โพลล์สำรวจความนิยมล่าสุดในการชิงตำแหน่งเก้าอี้ ส.ว.ของรัฐอิลลินอยส์ จากหลายสำนัก ระบุตรงกันว่า คุณแทมมี่มีคะแนนนำอยู่ราวร้อยละ 7

XS
SM
MD
LG