ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส หญิงอเมริกันเชื้อสายไทย แทมมี่ ดัคเวิร์ธ ประกาศลงชิงตำแหน่ง ส.ว รัฐอิลลินอยล์ปีหน้า


Tammy Duckworth
Tammy Duckworth

ส.ส แทมมี่ ดัคเวิร์ธ ประกาศผ่านทางวีดิโอ “Tammy Duckworth is running for the Senate” ซึ่งเป็นเรื่องราวชีวประวัติแบบย่อของเธอ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00
Direct link

ส.ส หญิงอเมริกันเชื้อสายไทย แทมมี่ ลัดดา ดัคเวิร์ธ (Tammy Ladda Duckworth) ประกาศอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ ว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ รัฐอิลลินอยล์ ในปี ค.ศ 2016 ผ่านทางวีดิโอที่ชื่อว่า “Tammy Duckworth is running for the Senate” ซึ่งเป็นเรื่องราวชีวประวัติแบบย่อของเธอ

นสพ.Chicago Sun-Times รายงานวันนี้ว่า ส.ส แทมมี่ ดัคเวิร์ธ ซึ่งเคยเข้าร่วมในสงครามที่อิรัก และเพิ่งได้รับเลือกเป็น ส.ส สมัยที่สองเมื่อเดือน พ.ย ปีที่แล้ว กำลังรณรงค์เพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการลงชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ รัฐอิลลินอยล์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ ส.ว Mark Kirk จากพรรครีพับลิกัน ครอบครองอยู่

ในวีดิโอชิ้นนี้ ส.ส ดัคเวิร์ธ กล่าวว่าเธอเป็นทหารผ่านศึก เป็นภรรยา และเพิ่งมีบุตรสาวเมื่อปลายปีที่แล้ว เธอกล่าวว่าเมื่อเฮลิคอปเตอร์ที่เธอขับถูกยิงตกในอิรัก ทำให้เธอสูญเสียขาทั้งสองข้าง ชีวิตหลังจากนั้นถือว่าเป็นโบนัส ทำให้เธอกล้าพูดกล้าแสดงความเห็นโดยปราศจากความกลัว

Tammy Duckworth
Tammy Duckworth

ส.ส แทมมี่ ดัคเวิร์ธ เกิดที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันอายุ 47 ปี จบการศึกษาจาก University of Hawaii at Manoa เคยเข้าร่วมสงครามในอิรักก่อนที่จะหันเหเข้าสู่วงการเมือง เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วย รมต.ว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกระหว่างปี ค.ศ 2009 - 2011 ได้รับเลือกเป็น ส.ส เขต 8 รัฐอิลลินอยล์ สมัยแรกเมื่อปี ค.ศ 2012 ต่อมาได้เข้าไปเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านการทหารของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และได้รับเลือกเป็น ส.ส สมัยที่สองเมื่อปีที่แล้ว

หากได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ในปีหน้า ส.ส ดัคเวิร์ธจะเป็นทหารผ่านศึกสตรีคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่ได้เข้าไปนั่งในวุฒิสภา ต่อจาก ส.ว Joni Ernst จากรัฐไอโอว่า สังกัดพรรครีพับลิกันผู้ได้รับเลือกเมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ รายงานสำรวจของ PBS และ Pew Research ระบุว่าจำนวนอดีตทหารผ่านศึกที่ได้เข้าไปนั่งในรัฐสภาสหรัฐฯ มีจำนวนลดลงในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ที่เป็นทหารผ่านศึกอยู่ทั้งหมด 97 คน ลดลงจากจำนวน 108 คนในสมาชิกรัฐสภาชุดที่แล้ว

Republican Senator Mark Kirk from Illinois (file photo)
Republican Senator Mark Kirk from Illinois (file photo)

สำหรับ ส.ว Mark Kirk พรรครีพับลิกัน ผู้นั่งในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยล์คนปัจจุบันซึ่งจะเป็นคู่แข่งของ ส.ส ดัคเวิร์ธ เป็นนักกฏหมายซึ่งเคยปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกองทัพสหรัฐฯ ช่วงหนึ่งเช่นกันในฐานะเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง เขาได้รับเลือกเป็น ส.ส สมัยแรกเมื่อปี ค.ศ 2000 และได้รับเลือกเข้านั่งในวุฒิสภาเมื่อปี ค.ศ 2010 ซึ่งจะหมดวาระลงในปีหน้า ก่อนหน้านี้เขาได้ประกาศความตั้งใจไว้แล้วว่าจะลงชิงชัยตำแหน่ง ส.ว รัฐอิลลินอยล์ในสมัยหน้าด้วย แม้ว่าจะมีข่าวลือว่าเขาอาจวางมือจากการเมืองหลังเกิดอาการเส้นเลือดเลี้ยงสมองอุดตันเฉียบพลันเมื่อปี ค.ศ 2012

อย่างไรก็ตาม รายงานของ Associated Press ระบุไว้ว่า รัฐอิลลินอยล์ถือเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคเดโมแครต และ ส.ส แทมมี่ ดัคเวิร์ธ มีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคเดโมแครตที่สามารถสู้เพื่อทวงคืนอำนาจการควบคุมวุฒิสภาสหรัฐฯ คืนมาจากพรรครีพับลิกันได้ ดังที่ ส.ส ดัคเวิร์ธกล่าวไว้ในวีดิโอว่า “หากเธอได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภารัฐอิลลินอยล์ เธอจะสู้จนสุดใจในฐานะผู้แทนที่มีเกียรติและซื่อสัตย์”

รายงานจาก Chicago Sun-Times และ AP / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG