ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แทมมี่ ลัดดา ดักเวิร์ธ” ส.ส. อเมริกันเชื้อสายไทย เร่งหาเสียงเพื่อชิงเก้าอี้ ส.ว.จากรีพับลิกัน


Iraq war veteran and representative Tammy Duckworth
Iraq war veteran and representative Tammy Duckworth

คู่แข่งของเธอคือ ส.ว. มาร์ค เคิร์ค เจ้าของที่นั่งปัจจุบันที่เป็นรีพับลิกันสายกลาง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:23 0:00

ช่วงสุดสัปดาห์นี้ที่นครชิคาโก พันโทหญิง แทมมี่ ลัดดา ดักเวิร์ธ ส.ส. รัฐอิลลินอยส์เชื้อสายไทย ที่ตอนนี้กำลังหาเสียงชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกจากรัฐดังกล่าวด้วย มีกิจกรรมเต็มทั้งวันเสาร์และอาทิตย์ ขณะที่เหลืออีกเพียงไม่ถึง 60 วันก่อนการเลือกตั้งวันที่ 8 พ.ย.

ส.ส.แทมมี่ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับวีโอเอไทย หลังพูดคุยกับอาสาสมัครที่ช่วยรณรงค์หาเสียงที่สำนักงานพรรคเดโมเครตในย่านลินคอนพาร์คของนครชิคาโก

Tammy
Tammy

คุณแทมมี่เป็น ส.ส.อเมริกันที่ได้รับความสนใจระดับประเทศ โดยแกนนำพรรคเดโมเเครต เช่น นางฮิลลารี่ คลินตั้น และ ส.ว. อลิซาเบธ วอร์เรน ให้การสนับสนุน ส.ส.หญิงเชื้อสายไทย อดีตทหารผ่านศึกสงครามอิรักผู้นี้อย่างเปิดเผย

การชิงเก้าอี้ ส.ว.จากวุฒิสมาชิก มาร์ค เคิร์ค จากรีพับลิกันคนปัจจุบันของรัฐอิลลินอยส์ ถูกคาดหมายว่าอาจเป็นตัวแปรช่วยให้วุฒิสภาเปลี่ยนอำนาจเสียงข้างมากมาเป็นของเดโมเเครตบ้าง

สำหรับอาสาสมัครที่ร่วมการรณรงค์ เช่น ช่วยเคาะประตูบ้าน และโทรศัพท์เชิญชวนให้คนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง มีตั้งแต่นักเรียนนักศึกษา คนวัยทำงาน ไปจนถึงคนวัยเกษียณ

Ned Bless นักเรียนมัธยมปลายอาสาสมัครที่ช่วยพรรคเดโมเเครตหาเสียงครั้งนี้ กล่าวว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง มีความสำคัญสำหรับเขาตรงที่พรรคที่ได้คุมทำเนียบขาวและสภา อาจจะมีบทบาทในการเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงหลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่อยู่ยาวนานนับสิบๆ ปี

ส่วน Angelica Chayes บอกว่าเรื่องสำคัญของเธอคือความเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ และเธอเชื่อว่า ส.ส.แทมมี่ ดักเวิร์ธ ผู้เป็นนักสู้ จะเป็นตัวแทนของเธอได้ในเรื่องนี้ในวุฒิสภา

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ความนิยมในตัว ส.ส.แทมมี่ และคู่แข่ง ส.ว.มาร์ค เคิร์ค จากรีพับลิกัน ค่อนข้างสูสีกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงความโดดเด่นเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นของ ส.ส.แทมมี่ สื่อชี้ว่าเก้าอี้ของ มาร์ค เคิร์ค อยู่ในสถานะไม่มั่งคงที่สุดตำแหน่งหนึ่งในบรรดา ส.ว.รีพับลิกัน ทั้งหมดที่ลงเลือกตั้งปีนี้

(รัตพล อ่อนสนิท รายงานจากนครชิคาโก)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG